รัฐสภาอังกฤษเริ่มอภิปรายแต่งงานเพศเดียวกัน

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 56
00:33
92
Logo Thai PBS
รัฐสภาอังกฤษเริ่มอภิปรายแต่งงานเพศเดียวกัน

รัฐสภาอังกฤษเริ่มการอภิปรายแผนการรัฐบาลที่จะรับรองการแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันตามกฎหมาย ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมที่เป็นพรรครัฐบาลในขณะนี้เสียงแตก

แผนการของรัฐบาลที่จะอนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้รับการสนับสนุนจากพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก และพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน โดยขณะนี้รัฐสภาอังกกฤษได้เริ่มอภิปรายกันถึงแผนการนี้แล้ว ก่อนจะมีการลงมติค่ำวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หากผ่านก็ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน และต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนกว่าที่แผนการนี้จะถูกประกาศใช้เป็นกฎหมายได้

ขณะที่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเสียงแตก ซึ่งการลงมติจะเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของพรรคตามแผนการอังกฤษต้องการทำให้การแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายในอังกฤษ และเวลส์ในปีหน้า

ขณะที่นายฟรองซัว ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวชมเชยนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน และระบุว่าการอภิปรายในอังกฤษจะทำให้การอภิปรายในประเด็นเดียวกันนี้ในฝรั่งเศสทำได้ง่ายขึ้น โดยขณะนี้มีทั้งกลุ่มคนที่ต่อต้าน และสนับสนุนร่างกฎหมายการแต่งงานของคนเพศเดียวกันในฝรั่งเศส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง