กองกำลังรัฐฉาน เรียกร้องรัฐบาลสร้างสันติภาพในพม่า

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 56
14:01
290
Logo Thai PBS
กองกำลังรัฐฉาน เรียกร้องรัฐบาลสร้างสันติภาพในพม่า

แพทย์ไร้พรมแดน เตือนเรื่องมนุษยธรรมในพม่า เนื่องจากขณะนี้มีคนจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ ขณะที่การทำงานของแพทย์ไร้พรมแดนยากลำบาก วันนี้ ( 7 ก.พ.) กองกำลังรัฐฉาน เฉลิมฉลอง 66 ปี วันก่อตั้งรัฐฉาน ซึ่งพลโทเจ้ายอดศึกใช้โอกาสนี้เรียกร้องสันติภาพในพม่า

ทหารกองกำลังรัฐฉาน ถือธงรัฐฉานเดินขบวนพาเหรดเนื่องในโอกาสครบรอบ 66 ปีการก่อตั้งรัฐฉาน ซึ่งผู้นำกองกำลังรัฐฉาน จะลงนามสันติภาพกับรัฐบาลพม่าตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 แต่ผู้นำกองกำลังรัฐฉาน ระบุว่า สันติภาพยังไม่เกิดขึ้นจริง พร้อมแสดงความไม่เห็นด้วย ที่กองทัพพม่า ยังคงสู้รบกับกองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่น

 
นอกจากนี้พลโทเจ้ายอดศึก เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าสร้างสันติภาพอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นในประเทศ เพราะขณะนี้ยังไม่มีสันติภาพที่แท้จริง เนื่องจากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธ์
 
60 ปีที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธ์กลุ่มต่างๆ ในพม่า จับอาวุธขึ้นสู้เพื่อสิทธิในการปกครองและเอกราชของตัวเอง ซึ่งรัฐฉานถือเป็นหนึ่งในกองกำลังกลุ่มใหญ่ที่ต่อสู้กับกองทัพพม่า และที่ผ่านมามีการกล่าวหาอดีตรัฐบาลทหารพม่า ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐฉานอย่างรุนแรง กระทั่งลงนามสัญญาหยุดยิงครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อปลายปี 2554
 
แต่รัฐคะฉิ่น มีการสู้รบระหว่างกองทัพกับกองกำลังปลดปล่อยรัฐคะฉิ่น หลังหมดสัญญาหยุดยิงที่เคยบังคับใช้มาตลอด 17 ปีลง เมื่อเดือนมิถุนายน 2554
 
นอกจากการต่อสู้ในคะฉิ่น ความรุนแรงในรัฐยะไข่อันเนื่องมาจากความตึงเครียดระหว่างเชื้อชาติและศาสนา ของชาวพม่าที่นับถือศาสนาพุทธ กับชาวมุสลิมโรฮิงยา ซึ่งสถานการณ์ไม่ดีขึ้น
 
ล่าสุด องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนเตือนถึงภาวะฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมในพื้นที่รัฐยะไข่ เนื่องจากจนถึงขณะนี้ มีประชาชนหลายหมื่นคนที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ สตรีต้องคลอดลูกในค่ายพักที่แออัดโดยไม่มีแพทย์ช่วยเหลือ เด็กๆ ขาดอาหารอย่างรุนแรง ไม่มีน้ำสะอาดอุปโภคบริโภค ขณะที่มีคนป่วยด้วยอาการผิวหนังติดเชื้อ พยาธิ ไอเรื้อรัง และท้องร่วง จำนวนมาก
 
ขณะที่ทีมงานแพทย์ไร้พรมแดนที่ลงพื้นที่ ถูกข่มขู่ แสดงความไม่เป็นมิตร และมีการกล่าวหาว่าทีมแพทย์เลือกปฏิบัติและช่วยเหลือชาวโรฮิงยามากกว่า ความรุนแรงในรัฐยะไข่ เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวโรฮิงยาหลายคน หนีออกจากพื้นที่  และไม่มีองค์กรใดที่จะช่วยแก้ปัญหาของชาวโรฮิงยา ซึ่งเป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
 
วันนี้ (7 ก.พ.) มีรายงานว่าพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ประกาศจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อทบทวนคดีของนักโทษการเมือง และพิจารณาว่าใครเป็นนักโทษที่มีความสำนึกผิดชอบชั่วดี เพื่อคืนอิสรภาพให้กลุ่มนักโทษการเมืองที่ยังถูกคุมขัง
 
เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลพม่า ยอมรับว่า มีการคุมขังนักโทษการเมืองในเรือนจำทั่วประเทศ แต่ตอนนี้ไม่มีการเลือกตั้งคณะกรรมาธิการ แต่คณะกรรมาธิการชุดนี้ ประกอบด้วยผู้แทนรัฐบาล และผู้แทนจากกลุ่มประชาสังคม จนถึงผู้แทนพรรคการเมือง ซึ่งเป้าหมายในปล่อยตัวนักโทษการเมือง เพื่อมุ่งหน้าสู่การปรองดองชาติ
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง