"เฉลิม" เผยนายกฯไม่ปลด"แก้ปัญหาใต้-สั่งลงพื้นที่" เล็งใช้ "พ.ร.บ.ความมั่นคงแทนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

การเมือง
18 ก.พ. 56
08:01
49
Logo Thai PBS
"เฉลิม" เผยนายกฯไม่ปลด"แก้ปัญหาใต้-สั่งลงพื้นที่" เล็งใช้ "พ.ร.บ.ความมั่นคงแทนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

"เฉลิม อยู่บำรุง" รองนายกรัฐมนตรี เผย "นายกรัฐมนตรี" เรียกประชุมด่วนหารือแก้ปัญหาใต้ ระบุ นายกฯ สั่งลงพื้นที่-ทำงานเต็มที่ ยันไม่มีการปลดออกจากตำแหน่ง เล็งใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (18 ก.พ.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเข้าหารือเร่งด่วนกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อประเมินสถานการณ์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า นายกฯได้เรียกตนเองไปตำหนิ ถึงกรณีที่ได้พูดว่าไม่ต้องการรับผิดชอบงานแก้ไขปัญหาพื้นที่ภาคใต้ โดยนายกฯสั่งให้ทำงานอย่างเต็มที่ และจะไม่ปลดออกจากกงานดูแลปัญหาดังกล่าวพร้อมให้รายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนายกฯยังสั่งให้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ่อยขึ้นด้วย โดย ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า เตรียมจะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสร็จสิ้น

"ยืนยันในแนวทางการเจรจาและไม่ใช้ความรุนแรง ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเน้นการใช้มาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงมากขึ้นเพื่อช่วยให้แนวร่วมก่อความไม่สงบเข้ามอบตัวกับทาง การมากขึ้น รวมถึงการลดพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในบางพื้นที่ด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม

ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุว่า ได้เตรียมหารือกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อยกเลิกการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทนในพื้นที่ซึ่งมีความรุนแรงลดลง และจะเน้นการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาตรา 21 มากขึ้นเพื่อช่วยในการดึงกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบที่กลับใจเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ได้เตรียมหารือกับ พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 ในกรณีดังกล่าว และได้แต่งตั้งนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายรวมถึงผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชาย แดนภาคใต้เป็นที่ปรึกษาเนื่องจากทราบข้อเท็จจริงในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง