กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในบังกลาเทศ ไม่มีท่าจะยุติ

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 56
03:08
66
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในบังกลาเทศ ไม่มีท่าจะยุติ

สถานการณ์ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศตึงเครียด ล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ยังคงเปิดศึกปะทะกับตำรวจปราบจลาจลอย่างดุเดือด และไม่มีท่าทีว่าความรุนแรงจะยุติลง

การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศยังรุนแรง โดยผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารถจักรยานยนต์และขยะบนท้องถนนในหลายจุด นอกจากนี้ยังขว้างปาก้อนหินและระเบิดทำเอง เข้าใส่ตำรวจที่ระดมกำลังเข้ามารักษาความสงบ ทำให้ตำรวจต้องยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลาย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน โดยผู้ประท้วงเหล่านี้เป็นผู้สนับสนุนพรรคจามัต-อี-อิสลามี พรรคการเมืองอิสลามที่ทรงอิทธิพลและพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านอีกหลายพรรค และไม่พอใจที่รัฐบาลมีคำสั่งดำเนินคดีแกนนำพรรคหลายคน ในข้อหาก่ออาชญากรรมในช่วงสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปีพ.ศ.2514

การประท้วงเริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. หลังศาลพิเศษที่จัดตั้งขึ้่นเพื่อพิจารณาคดีอาชญากรรมที่เกิดในช่วงสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถาน ตัดสินประหารชีวิตนายเดลวาร์ ฮอสเซน ซาเยดี หนึ่งในสมาชิกระดับสูงของพรรคจามัต-อี-อิสลามี โดยการประท้วงในช่วง 12 วันที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 60 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง