สหประชาชาติหนุนตรวจสอบใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 56
02:22
77
Logo Thai PBS
สหประชาชาติหนุนตรวจสอบใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเห็นชอบให้ตรวจสอบรายงานที่ว่ามีการใช้อาวุธเคมีในสงครามกลางเมืองของซีเรีย ขณะที่เมื่อวานนี้ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายกบฏยังคงสู้รบกันอย่างดุเดือดทั่วประเทศ

ฝ่ายกบฏยิงปะทะอย่างดุเดือดกับฝ่ายรัฐบาลที่จังหวัดดะรา ภาคใต้ของซีเรีย ทั้งนี้ รายงานหลายแหล่งยังยืนยันตรงกันว่าได้เกิดการต่อสู้ลักษณะนี้ทั่วประเทศ รวมถึงในจังหวัดฮ็อมส์ทางภาคกลาง เมืองอเลปโป้ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญทั้งต่อฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายกบฏทางภาคเหนือ รวมทั้งภายในกรุงดามัสกัส ขณะเดียวกัน วิดีโอจากอินเทอร์เน็ตยังเผยภาพยืนยันว่าฝ่ายกบฏยิงเครื่องบินรบของฝ่ายรัฐบาลตกอีกลำที่เมือง "รัคกา" ทางภาคเหนือ โดยเมืองรัคกานี้ถูกฝ่ายกบฏยึดได้เมื่อเดือนก่อน

ด้านความเคลื่อนไหวภายในองค์การสหประชาชาติ เอกอัครราชทูตซีเรียเรียกร้องให้สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบว่าฝ่ายกบฏใช้จรวดบรรจุหัวรบเคมีโจมตีฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ ทั้งฝ่ายกบฏ และฝ่ายรัฐบาลซีเรียต่างกล่าวหากันไปมาว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ใช้อาวุธเคมี ซึ่งประเด็นสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่ว่าถ้าเป็นความจริง สหรัฐฯก็อาจเข้าแทรกแซงด้วยปฏิบัติการทางทหารตามที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าเคยประกาศไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง