กกท.ยัน"สมาคมยิงปืน"ใช้คำว่า"แห่งประเทศไทย"ต้องมีสมาคมเดียว

กีฬา
21 มี.ค. 56
13:21
115
Logo Thai PBS
กกท.ยัน"สมาคมยิงปืน"ใช้คำว่า"แห่งประเทศไทย"ต้องมีสมาคมเดียว

การกีฬาแห่งประเทศไทยแสดงจุดยืนไม่ต่างไปจาก นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ซึ่งต้องการให้ นพ.เอาชัยเป็นผู้ตัดสินใจแต่เพียงคนเดียว โดย กกท.จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการขอให้มีการถอนฟ้องตามคำแนะนำของกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา

นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ให้ความเห็นว่า ถึงแม้จะมีความขัดแย้งในสมาคมยิงปืน แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งต้องจัดขึ้นได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลไม่อยากให้มีการก้าวล่วง ซึ่งต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องคือ นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์เป็นผู้พิจารณาด้วยตัวเอง

นายมนตรี เห็นว่า ปัญหาอยู่ที่กรมการปกครอง และ กกท.พิจารณาจากกฎหมายคนละฉบับ และการที่สมาคมยิงปืนมีถึง 2 คณะ ที่อ้างสิทธิ์สามารถทำได้ แต่สมาคมที่จะได้ใช้คำว่าแห่งประเทศไทยต้องมีสมาคมเดียว

ขณะนี้ถือว่าสมาคมกีฬายิงปืนมี 2 สมาคม คือสมาคมที่กรมการปกครองให้การรับรอง และสมาคมที่ กกท.ให้การรับรอง เป็นกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับสมาคมมวยสากลสมัครเล่นที่ กกท.ต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่

หลังจากไม่ให้การรับรอง พล.อ.ทวีป จันทโรจน์ เป็นนายกสมาคมและมีการถอดคำว่าแห่งประเทศไทยออกไป ในยุคที่การเลือกตั้งมีปัญหาปิดประตูกันสื่อมวลชนออกจากห้อง ซึ่งในขณะนนั้นสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบ้า เข้ามาแทรกแซงโดยมีการขู่ว่าจะตัดไทยออกจากสมาชิก

ปัญหาระหว่างกรมการปกครอง และ การกีฬาแห่งประเทศไทย นอกเหนือจากการพึ่งคำตัดสินจากศาลปกครอง ยังมีทางแก้ไขอื่นคือส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฎษฎีกาตีความกฎหมาย เนื่องจากเป็นความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานราชการด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง