สหรัฐฯ ส่งเครื่องบิน-เรือรบ ลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 58
09:26
98
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งเครื่องบิน-เรือรบ ลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

สหรัฐอเมริกาประกาศแผนส่งเครื่องบินและเรือรบลาดตระเวนพื้นที่ขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ เข้ามาสู่กรณีพิพาทดินแดนของชาติภายในภูมิภาคโดยตรงและเปิดเผย โดยเลือกเข้าข้างชาติฝั่งตรงข้ามกับจีน

เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.2558) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่ากำลังพิจารณาส่งเครื่องบินทหารและเรือรบเข้าไปลาดตระเวนในทะเลจีนใต้เพื่อสนับสนุนให้เส้นทางการเดินเรืออันพลุกพล่านที่สุดสายหนึ่งของโลกเป็นไปได้อย่างเสรี สำหรับความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐฯ เข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้มีขึ้นขณะที่จีนกำลังเดินหน้าสร้างแผ่นดินหรือเกาะเทียมขึ้นใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งหมู่เกาะสแปรตลีย์นี้ถูกกล่าวอ้างอธิปไตยหรือความเป็นเจ้าของทั้งหมดหรือบางส่วน จากทั้งจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงมาโดยตลอด กระทั่งครั้งนี้ที่จะเป็นการเลือกเข้าข้างชาติฝั่งตรงกันข้ามกับจีนโดยตรง และเปิดเผย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่าเสรีภาพการเดินทางในทะเลไม่ได้หมายถึงการที่ประเทศใดจะล่วงละเมิดน่านน้ำและน่านฟ้าของชาติอื่น รวมทั้งอาจแปลความได้ว่าเป็นการยั่วยุและจีนกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง