"เนปิดอว์" เมืองแห่งศูนย์กลางกีฬาประเทศพม่า

กีฬา
5 เม.ย. 56
15:03
231
Logo Thai PBS
"เนปิดอว์" เมืองแห่งศูนย์กลางกีฬาประเทศพม่า

เนปิดอว์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามกีฬาและสปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่พร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬา 26 ชนิดในซีเกมส์ครั้งนี้ กำลังจะเป็นศูนย์กลางกีฬาของประเทศ เพราะในอนาคตรัฐบาลพม่าจะเปิดมหาวิทยาลัยกีฬาเพื่อเป็นแหล่งผลิตบุคลากรด้านกีฬาอย่างครบวงจร

หลังจากการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ พม่ามีแผนเดินหน้าเพื่อความมั่นคงด้านกีฬา นอกจากจะใช้ที่สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์เก็บตัวนักกีฬาทีมชาติ อนาคตพม่าจะตั้งมหาวิทยาลัยกีฬา ซึ่งคาดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของบุคลากรด้านกีฬา

ความตั้งใจและการเตรียมแผนพัฒนานักกีฬาระยะยาวจะทำให้พม่ากลายเป็นคู่แข่งด้านกีฬาที่น่ากลัวของไทยและของอาเซียนในอนาคต

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกีฬาของพม่า กล่าวว่า กีฬามีความสำคัญต่อประเทศ เนื่องจากสามารถพัฒนาเยาวชนได้ การให้เยาวชนฝึกฝนกีฬาจะทำให้เกิดความรักชาติ ซึ่งจำเป็นต้องฝึกเยาวชนในตอนนี้เพื่ออนาคต

สำหรับสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ในเนปิดอว์ ประกอบด้วยสนามวุนนา เตถิดี้ ซึ่งเป็นเมน สเตเดี้ยม ใช้สำหรับพิธีเปิด และ ปิดการแข่งขัน รวมทั้งฟุตบอลชายรอบชิงเหรียญทองแดง และ เหรียญทอง มีจุดเด่นคือมีหลังคารอบอัฒจรรย์ ความจุประมาณ 30,000 คน

วุนนา เตถิดี้ อควาติกเซ็นเตอร์ เป็นสระว่ายน้ำมาตรฐาน ภายในกว้างใหญ่และมั่นคงตามแบบการก่อสร้างของจีน ส่วนอินดอว์ สเตเดี้ยม เป็นสนามกีฬาในร่ม ซึ่งรองรับการแข่งขันกีฬาประเภทต่อสู้ รวมถึงบาสเกตบอล และ วอลเลย์บอล ขณะนี้โครงสร้างภายนอกมีความคืบหน้าไปมาก ขณะที่เจ้าภาพประเมินว่าขณะนี้การก่อสร้างทั้งหมดคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 แล้ว

ความคืบหน้าในการก่อสร้างและการเตรียมตัวที่รวดเร็วของพม่า ส่วนใหญ่ได้รับความช่วยเหลือจากจีน โดยการส่งทีมงานและผู้กำกับการแสดงไปช่วยในการออกแบบการแสดงในพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน นอกจากนั้นยังช่วยเหลือในการส่งเจ้าหน้าที่มาฝึกสอนกีฬาประเภทต่างๆ

ขณะที่นักกีฬาพม่าส่วนหนึ่งถูกส่งไปเก็บตัวยังประเทศจีน พม่ายังได้รับความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์กีฬาจากจีน และที่สำคัญคือการเข้ามาช่วยจัดการระบบการจัดการทั้งหมด ประกอบด้วยระบบการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ ระบบการขนส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง