โรงสี สนับสนุนตั้งเขตพิเศษค้าข้าวไทย-กัมพูชา แก้ปัญหาสวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
23 เม.ย. 56
06:51
117
Logo Thai PBS
โรงสี สนับสนุนตั้งเขตพิเศษค้าข้าวไทย-กัมพูชา แก้ปัญหาสวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เสนอรัฐบาล ออกประกาศห้ามโรงสีในโครงการรับจำนำข้าว นำเข้าข้าวภายใต้ความร่วมมือเขตพิเศษข้าวอาเซียน หรือ ไรซ์ เทรด โซน เพื่อลดข้อครหาเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ หลังกระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเข้าสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำ

นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-กัมพูชา ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 เมษายนที่ผ่านมา มีการนำวาระสำคัญ คือ การผลักดันการตั้งเขตพิเศษการค้าข้าว หรือ ไรซ์ เทรด โซน มาร่วมหารือ โดยจะนำร่องในประเทศกัมพูชาเป็นแห่งแรก โดยปัญหาข้อพิพาทพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลักดันความร่วมมือดังกล่าว พร้อมสนับสนุนการดำเนินการอย่างเต็มที่ หลังผู้ประกอบการโรงสี ถูกเรียกเก็บเงินเบี้ยบ่ายรายทาง ไม่ต่ำกว่า คราวละ 30,000-40,000 บาท ทั้งที่ นำเข้าอย่างถูกต้อง และประเมินว่า หากไทยบรรลุการเจรจา จะมีข้าวจากกัมพูชาเข้ามาในไทย เพิ่มขึ้นจากปีละ 1 ล้านตัน เป็น 2-3 ล้านตัน พร้อมเสนอให้ กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามโรงสีที่อยู่ในโครงการรับจำนำข้าว นำเข้าข้าวภายใต้ความร่วมมือนี้ เพื่อป้องกันข้อครหาเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการโรงสี และลดโอกาสสวมสิทธิ์ข้าวเข้าโครงการรับจำนำ โดยย้ำว่า การนำเข้าข้าวจากความร่วมมือ เพื่อการส่งออกเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เสนอให้พื้นที่นำร่องนำเข้าข้าวจากความร่วมมือนี้ 3 จังหวัด ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ,อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดปราจีน และจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการขนส่งข้าว และส่งออกยังท่าเรือแหลมฉบัง

ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวก่อนเดินทางประชุม เจทีซี ว่า จะผลักดันให้นำเข้ามันสำปะหลัง และข้าวโพด จากประเทศเพื่อนบ้าน สามารถนำเข้าผ่านระบบเขตการค้าพิเศษเช่นเดียวกับข้าวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง