ผลกระทบหลังสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 4 ใน จ.เชียงราย

25 เม.ย. 56
08:00
1,584
Logo Thai PBS
ผลกระทบหลังสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 4 ใน จ.เชียงราย

สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 4 ที่สร้างในตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ที่อยู่ระหว่างส่งมอบงานในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจพื้นที่บริเวณดังกล่าวจะเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นเกรงว่าหากสะพานสร้างเสร็จ ปัญหาต่างๆ จะตามมา โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด

คนงานกำลังเร่งก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่4 บริเวณบ้านดอนมหาวัน ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย หลังจากเลยสัญญาการก่อสร้าง และถูกปรับเป็นเวลาหลายเดือน ผู้อำนวยการ แขวงการทางเชียงรายที่ 2 กล่าวว่า ตอนนี้สะพานสร้างเสร็จไปแล้วร้อยละ 99 เหลือเพียงเก็บรายละเอียดราวสะพาน และใส่บล็อครางน้ำ คาดว่าจะสามารถส่งงานเสร็จในเดือนมิถุนายนตามสัญญาครั้งล่าสุด

ชาวบ้านดอนมหาวัน กล่าวว่า สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น เพราะเชื่อว่าคนไทยจากทั่วทุกภาค และกลุ่มประเทศสมาชิกเออีซี เข้ามาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ตอนนี้ในหมู่บ้านเองก็มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเช่น ร้านค้าที่เคยมีเพียง 2 - 3 ร้าน ตอนนี้ก็มีเพิ่มรวมเป็น 10 กว่าร้าน

ถึงแม้จะมีสิ่งดีๆ เข้ามา แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้ชาวบ้านวิตกกันว่าคนที่จะเข้ามาในหมู่บ้านจำนวนมาก อาจจะก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติดรวมถึงการพนัน ที่ฝั่งประเทศลาว ตอนนี้มีการก่อสร้างบ่อนการพนันรองรับแล้ว

หลังจากมีโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 ในอำเภอเชียงของ ที่ดินที่อยู่ติดสะพานและติดถนนหลวง มีราคาสูงถึงไร่ละ 3 - 6 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มจะสูงขึ้นไปอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง