แม่ทัพภาค4 ชี้แก้ปัญหาใต้ไม่ง่าย แม้เจรจา"บีอาร์เอ็น" ยังสร้างเหตุแตกแยกทางกลุ่มศาสนา

อาชญากรรม
4 พ.ค. 56
04:26
67
Logo Thai PBS
 แม่ทัพภาค4 ชี้แก้ปัญหาใต้ไม่ง่าย แม้เจรจา"บีอาร์เอ็น" ยังสร้างเหตุแตกแยกทางกลุ่มศาสนา

แม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งข้อสังเกตถึงปฏิบัติการด้านการทหารต่อเป้าหมายอ่อนแอของกลุ่มบีอาร์เอ็นในช่วงเดือนที่ผ่านมาว่า ยังดำรงเจตนาในการมุ่งสร้างความแตกแยกระหว่างพี่น้องต่างศาสนาในพื้นที่ พร้อมตั้งข้อสังเกตสังคมไทยไม่ควรคาดหวังว่าการพูดคุยสันติภาพจะประสบความสำเร็จในเร็ววัน

ในการพูดคุยสันติภาพที่รอบที่ 2 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 29 เมษายน แม้จะไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนถึงแนวทางลดสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. หวังว่า กลุ่มก่อความไม่สงบจะลดการใช้ความรุนแรงกระทำต่อเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งข้อสังเกตถึงเหตุการณ์ที่ชาวบ้าน 6 คนในจังหวัดปัตตานี ถูกยิงด้วยอาวุธสงคราม 2 วัน หลังการพูดคุยสันติภาพ กับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งปลอกกระสุนที่พบในที่เกิดเหตุยืนยันว่า เป็นการกระทำของกลุ่มอาร์เคเคในพื้นที่ ซึ่งเหตุร้ายที่เกิดขึ้น เป็นยุทธวิธีที่ใช้มาตลอดช่วงที่ผ่านมาในการทำร้ายประชาชนในพื้นที่ และเห็นว่าเป็นความพยายามอีกครั้งที่จะยกระดับความรุนแรงในพื้นที่ สร้างความแตกแยกระหว่างพี่้น้องต่างศาสนา

แม่ทัพภาคที่ 4 ยังเชื่อว่า ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ใช้แนวทางแยกส่วนกันเดิน ระหว่างฝ่ายการเมืองและการต่างประเทศ ที่ไปร่วมในการพูดคุยกับตัวแทนของรัฐบาล กับฝ่ายทหารที่ยังปฏิบัติการด้านการทหารในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯ สมช. เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือไปยังผู้อำนวยความสะดวกชาวมาเลเซีย ถึงเหตุร้ายที่จังหวัดปัตตานี เพื่อให้ช่วยตรวจสอบกับตัวแทนบีอาร์เอ็นว่า ใช่การกระทำของกลุ่มบีอาร์เอ็น หรือกองกำลังติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ ที่ทางบีอาร์เอ็นไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง