ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย เป็นสัญญานก้าวเข้าสู่ฤดูฝน

สังคม
14 พ.ค. 56
05:10
269
Logo Thai PBS
ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย เป็นสัญญานก้าวเข้าสู่ฤดูฝน

ตอนนี้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทย เป็นลมตะวันตกเฉียงใต้แล้ว ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่เรียกว่าเข้าสู่ฤดูฝน แต่ยังไม่เป็นทางการ สำหรับกรุงเทพมหานคร จะเรียกว่าเข้าฤดูฝนวันพรุ่งนี้ และทั้งประเทศตามสถิติเข้าฤดูฝนวันที่ 16 พฤษภาคม แต่สำหรับภาคใต้ถือว่าเข้าฤดูฝนนานแล้ว และในช่วงนี้ด้านตะวันตกของประเทศ ต้องระวังฝนตกต่อเนื่อง

ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยในช่วงนี้ เป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่เข้าสู่ฤดูฝน อีกปัจจัยที่ต้องดูก็คือ มีฝนตกต่อเนื่อง 3-5 วัน เมื่อลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมแบบนี้ ก็ทำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน, ภาคเหนือ และภาคกลางด้านตะวันตก

ซึ่งถ้าฝนตกติดต่อกันหลายวัน ก็อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหรือน้ำระบายไม่ทันได้ สำหรับภาคเหนือ ต้องระวังอย่างมากในช่วงต้นฤดูฝนนี้ วันแรกๆ ที่ฝนตกอาจยังไม่มีปัญหา เพราะเพิ่งผ่านฤดูร้อน และแล้งมา พื้นดินยังแห้งอยู่ และแหล่งน้ำยังแห้งขอด ยังคงรับน้ำได้ระยะหนึ่ง ดังนั้น ต้องติดตามปริมาณฝนในแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ส่วนพายุไซโคลนมาฮาเซน ริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า จะเคลื่อนขึ้นปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบนประมาณวันนี้ วันพรุ่งนี้ และมีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นประเทศบังคลาเทศในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

ด้านศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่น คาดการณ์ว่าพายุจะเคลื่อนเข้าใกล้ฝั่งบังคลาเทศและพม่า วันที่ 16 พฤษภาคม และจะขึ้นฝั่งบังคลาเทศใกล้กับพม่า วันที่ 17 พฤษภาคม พายุนี้มีผลกระทบคือทำให้คลื่นลมในทะเลอันดามัน มีกำลังแรงขึ้น ถึงวันที่ 16 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง