กสทช.เรียกผู้ประกอบการหารือบริการ และปัญหาการโอนย้ายระบบ 3จี

Logo Thai PBS
กสทช.เรียกผู้ประกอบการหารือบริการ และปัญหาการโอนย้ายระบบ 3จี

หลังประชาชนพบปัญหาการเปิดใช้บริการจำนวนมาก ในการใช้บริการ 3 จี จากค่ายมือถือต่างๆ ทั้งเรื่องของสัญญาณช้า คุณภาพสัญญาณไม่ดี สายหลุดบ่อยครั้ง ทำให้วันนี้เวลา 10.00 น.รองเลขาธิการ กสทช. ได้เรียก 3 ค่ายมือถือ หารือถึงการให้บริการ และปัญหาโอนย้ายระบบ 3จี

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามและกำกับดูแลค่าบริการ กล่าวว่า หลังจาก 3 ราย เริ่มเปิดบริการ 3 จี และให้ผู้ใช้เปลี่ยนมาใช้ 3 จีใหม่ แต่ได้รับร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ กรณีถูกจำกัดการใช้งาน 3 จี โดยหากต้องการใช้ 3 จี จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม ไม่เช่นนั้นจะถูกลดความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูล เหลือเพียงเอดจ์ หรือต่ำกว่า ทั้งที่เรียกเก็บค่าบริการแบบเหมาจ่ายรายเดือนไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการลดค่าบริการลงจากแพ็กเกจเดิม 15% ซึ่งแม้บางรายจะออกแพ็กเกจราคาที่ลดลงแล้วจริง แต่กลับไม่โอนลูกค้าระบบเดิมไปที่ 3 จีใหม่ เพราะหากยังอยู่ที่ระบบเดิม ผู้ประกอบการสามารถเรียกเก็บค่าบริการในแพ็กเกจที่ยังไม่ลดราคาลงมาได้ รวมไปถึงการโรมมิ่งการใช้งานในต่างประเทศ ที่ผู้ใช้ 3 จีใหม่ต้องประสบปัญหาใช้งานไม่ได้

โดยนายก่อกิจ กล่าวว่า การที่ กสทช.ไม่ได้กำหนดราคาค่าบริการกลาง 3 จี เนื่องจากต้องการให้เกิดการแข่งขันตามกลไกตลาด แต่กลับมีปัญหาเรื่องการใช้งานดาต้าที่ไม่เป็นจริงตามโฆษณา จึงต้องให้ผู้ประกอบการมาชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้ด้วย เนื่องจากขณะนี้ประชาชนสับสนมากกับการเปลี่ยนสู่ 3 จีใหม่

ซึ่งในวันนี้ (17 พ.ค.) เวลา 10.00 น.วันนี้ จะเรียกผู้ประกอบการ 3 ค่าย หารือเรื่องค่าบริการ 3 จี เนื่องจากพบว่าหลังจากเปิดให้บริการ 3 จี ประชาชนมีปัญหาในการใช้งานจำนวนมาก นอกจากนี้ในเวลาเดียวกัน ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคดีการคัดเลือกซูเปอร์บอร์ด กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นคดีพิพาทที่นายพันศักดิ์ จันทร์ปัญญา ยื่นฟ้อง ประธานวุฒิสภา ต่อศาลปกครอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง