กรมทางหลวงเตรียมอุทธรณ์คดีตัดต้นไม้ ถ.ธนะรัชต์

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 56
07:36
158
Logo Thai PBS
กรมทางหลวงเตรียมอุทธรณ์คดีตัดต้นไม้ ถ.ธนะรัชต์

กรมทางหลวงเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง กรณีมีคำพิพากษาให้ปลูกต้นไม้ชดเชยตามแนวถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยอ้างทำได้ยากและอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

กรณีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวบ้านในอ.ปากช่อง จ.นคราชสีมา ยื่นฟ้องกรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคม กรณีการก่อสร้างและขยายถนนธนะรัตน์ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่จัดทำรายงานศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ จนนำไปสู่คำพิพากษาศาลปกครองกลางชั้นต้น

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม สั่งให้กรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคมปลูกต้นไม้ ชนิด ประเภท และขนาดใกล้เคียงกัน เพื่อทดแทนต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นไปแล้ว ตามแนวถนนเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ภายใน 60 วันตั้งแต่มีคำพิพากษา ซึ่ง นายอดุลย์ เชาว์วาทิน ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 8 นครราชสีมา ระบุว่า กรมทางหลวงจะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน เนื่องจากคำพิพากษายากในทางปฏิบัติ และการนำต้นไม้ใหญ่มาปลูกอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะไม่มีรากแก้วอาจจะโค่นล้มได้ง่าย

และที่ผ่านมามีการนำกล้าไม้ชนิดต่างๆ สูงประมาณ 12 ถึง 15 เซนติเมตร ปลูกชดเชยไปแล้วกว่า 2,000 ต้น ขณะที่ต้นไม้ที่ถูกตัด 500 ต้น เป็นต้นสะเดา ซึ่งปลูกมาตั้งแต่ปี 2505 ไม่ใช่ต้นไม้ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ และไม่ใช่ต้นไม้อนุรักษ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง