ป.ป.ช.ชี้ถวิลฟ้องนายกฯข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ได้ หากไม่คืนตำแหน่งเลขาสมช.

การเมือง
2 มิ.ย. 56
12:06
75
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้ถวิลฟ้องนายกฯข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ได้ หากไม่คืนตำแหน่งเลขาสมช.

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้ความเห็นว่าหากนายถวิล เปลี่ยนศรี จะฟ้องร้องนายกรัฐมนตรี ข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ยอมคืนตำแหน่ง เลขาธิการ สมช. ยอมสามารถทำได้

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวว่า หากนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ จะฟ้องร้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในข้อหาทุจริตต่อหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. และยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ก็สามารถกระทำได้ โดยนายถวิลจะต้องแจ้งข้อกล่าวหามายัง ป.ป.ช.ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 
นายกล้านรงค์กล่าวว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้รับเรื่องลักษณะนี้ไว้พิจารณาเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีนี้นายถวิลสามารถดำเนินการฟ้องที่ ป.ป.ช.ได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีคำวินิจฉัยจากศาลปกครองสูงสุด
 
ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณารายละเอียดข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาล ว่าจะสามารถอุทธรณ์ในประเด็นใด ดังนั้นถือว่าเรื่องนี้ยังไม่ถึงที่สุด ต้องรอดูว่าศาลจะชี้หลังการอุทธรณ์อย่างไร รัฐบาลไม่มีการดึงเรื่องคืนตำแหน่ง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง