เลขาฯ สมช.เผยเตรียมกำหนดหัวข้อ และกรอบพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น

การเมือง
4 มิ.ย. 56
06:21
62
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมช.เผยเตรียมกำหนดหัวข้อ และกรอบพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอ็น

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ การพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น รอบ 3 ในวันที่ 13 มิถุนายน จะมีการกำหนดหัวข้อการพูดคุยและกรอบเวลาให้ชัดเจน ซึ่งจะต่างจากการพูดคุย 2 ครั้งที่ผ่านมา

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช ยืนยันว่า แม้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งเลขา สมช.ให้ นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะไม่กระทบต่อการทำงานในขณะนี้ โดยเฉพาะการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 13มิถุนายนนี้

ส่วนในอนาคตจะมีการเปลี่ยนหัวหน้าคณะฝ่ายไทยในการพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่รัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้รับทราบกรอบแนวทางการพูดคุยจาก กองทัพ รวมถึงภาคประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวทางที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสันติภาพ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แสดงความมั่นใจในแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจากนี้จะมอบอำนาจ และบทบาทให้ผู้บัญชาการทหารบกในการแก้ไขปัญหามากขึ้น

ขณะที่การพูดคุยกับกลุ่ม BRN รอบ3 ในวันที่ 13 มิถุนายน ต้องมีการกำหนดหัวข้อการพูดคุย และกำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน ซึ่งจะต่างจากการพูดคุย 2 ครั้งที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง