"ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์" นักร้องรุ่นใหม่ผู้หลงไหลงานเพลงเก่า

ศิลปะ-บันเทิง
4 มิ.ย. 56
15:06
2,607
Logo Thai PBS
"ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์" นักร้องรุ่นใหม่ผู้หลงไหลงานเพลงเก่า

ถึงเพลงโปรดที่นำมาขับร้องเป็นประจำ จะมีอายุมากกว่าตัวนักร้องอยู่ไม่น้อย แต่ด้วยความหลงใหล และคุ้นเคยกับเพลงลูกกรุงเก่าๆ จึงทำให้ ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ นักร้องชนะเลิศจากเวทีเฉลิมกรุง เลือกเดินบนทางสายนี้ ใช้โอกาสใกล้ชิดนักร้องรุ่นใหญ่เก็บประสบการณ์แบบที่น้อยคนจะมีโอกาส

อาจเป็นเพียงเสียงเล็กๆ ที่สอดประสานแต่หนึ่งในคณะนักร้องต้นเสียง ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ หรือ สปาย ก็ตั้งใจเต็มที่ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ร่วมงานกับวงดนตรีในตำนาน ดิอิมพอสซิเบิล ที่ไม่ได้เป็นเพียงขวัญใจของเขา แต่ยังเป็นวงดังในใจของคุณพ่อคุณแม่ด้วย การได้ร่วมงานกับนักร้องมืออาชีพ ทั้งศรีไศล สุชาตวุฒิ, ธานินทร์ อินทรเทพ ชรินทร์ นันทนาคร และเศรษฐา ศิระฉายา ล้วนเป็นโอกาสให้ภาสกรณ์ได้การเรียนรู้แบบก้าวกระโดด และมีมุมมองในการฝึกฝนตัวเองที่ต่างออกไปจากเพื่อนนักน้องวัยเดียวกัน  

 
ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ นักร้องชนะเลิศเวทีศาลาเฉลิมกรุง ปี 2548 บอกว่า  เทคนิคสำคัญของนักร้องรุ่นใหญ่ๆ คือการสื่อสารครับ สำคัญมาก เพราะมันเหมือนการเล่าเรื่อง อย่างอาตุ้ม ศรีสไล นี่ผมอยู่ในเหตุการณ์ที่ร้องเพลงประจำตัวจนคนฟังร้องไห้ทั้งฮอล์ล
 
การต้องใช้พลังเสียงสูง และฝึกเก็บลมหายใจยาวๆ เพื่อถ่ายทอดเพลง "รัก" บทเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 47 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีทรงพระราชนิพนธ์คำร้อง เพื่อเตรียมขึ้นร้องบนเวทีดุริยคีตศิลป์ ที่จะตระเวณไปร้องในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทยตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า
 
นักร้องรุ่นใหม่วัย 24 ปีคนนี้ อาศัยครูพักลักจำเก็บวิธีการร้อง การทำงานจากนักร้องเบอร์ใหญ่ๆ อย่างวันนี้ร่วมงานกับอาจารย์ วิรัช อยู่ถาวร ผู้ควบคุมวงดนตรีเฉลิมราชย์ และยังเป็นตำนานเพลงศิลปิน 3 วิ ก็เน้นเรื่องการออกเสียงคำร้องให้ถูกต้องเข้ากับท่วงทำนอง
 
ด้วยความที่รักในเสียงเพลง ภาสกรณ์จึงเข้าประกวดร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่โรงเรียนตั้งแต่อายุ 10 ปี และออกตระเวณประกวดทั่วบ้านเกิดสุพรรณบุรี จนชนะเลิศเวทีร้องเพลงไทยประทับใจในอดีตจากศาลาเฉลิมกรุงเมื่อ 8 ปีก่อน นับเป็นใบเบิกทางสำคัญในวงการเพลงไทยลูกกรุง ความมุ่งมั่น ฝึกฝนแบบไม่เกี่ยงงานยังเป็นอีกเคล็ดลับความสำเร็จของนักร้องรุ่นใหม่ผู้หลงใหลในท่วงทำนองเพลงเก่าคนนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง