อุตุฯ เผยฝนชุกหนาแน่น และตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะด้านตะวันตกของประเทศ

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 56
04:49
85
Logo Thai PBS
อุตุฯ เผยฝนชุกหนาแน่น และตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะด้านตะวันตกของประเทศ

ช่วงวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ ประเทศไทยยังคงมีฝนมาก แต่คาดว่าวันที่ 7-8 ฝนจะน้อยลง และกลับมาเพิ่มขึ้นอีกในวันที่ 9 หลายภาคในช่วงนี้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะด้านตะวันตกของประเทศ

มาดูความเร็วของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยในวันนี้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ทั่วทุกภาคมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ, ภาคกลาง, ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2 เมตร ชาวเรือยังคงต้องระวังอันตรายในการเดินเรือ ถึงวันที่ 5 มิถุนายน ส่วนใหญ่ฝนจะตกช่วงบ่ายถึงค่ำ

หลายครั้งที่ฝนตก เรามักจะได้ยินเสียงฟ้าร้อง และเห็นฟ้าแลบ หรือฟ้าผ่า ร่วมด้วย แบบนี้เกิดจากเมฆฝนฟ้าคะนอง เมฆฝนฟ้าคะนอง เรียกว่า เมฆคิวมูโลนิมบัส ที่มักจะเกิดในตอนบ่ายถึงค่ำก็เป็นเพราะว่า เป็นพื้นที่ที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ และมีการคายความร้อนออกมา ซึ่งความร้อนนั้นก็ยกตัวสูงขึ้น และนำความชื้นในอากาศขึ้นไปก่อตัวเป็นเมฆ ซึ่งหน้าฝนก็มีความชื้นในอากาศมากอยู่แล้ว จากลมมรสุมที่หอบความชื้นมาจากทะเลเข้ามา โดยเริ่มจากเมฆที่เรียกว่าเมฆคิวมูลัส ก้อนเล็กๆ ก่อน จนเป็นเมฆขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ซึ่งเรียกว่าคิวมูลัส คอนเจสตัส แล้วค่อยกลายเป็นเมฆฝนฟ้าคะนองหรือคิวมูโลนิมบัส ซึ่งก็เป็นช่วงบ่ายพอดี

หน้าฝนก็ยังเกิดเมฆฝนฟ้าคะนองได้เรื่อยๆ สลับกันไปกับฝนที่เกิดจากเมฆคิวมูลัส คอนเจสตัส ซึ่งไม่มีฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ดังนั้นเวลาที่ฝนตกเรายังคงได้ยินเสียงฟ้าร้อง และเห็นฟ้าแลบ ฟ้าผ่าได้ ช่วงนี้จึงประมาทไม่ได้กับฟ้าผ่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง