ชาวบ้านร้อง"ไทยพีบีเอส"ตรวจสอบน้ำในคลองพานทอง จ.ฉะเชิงเทรา หวั่นสารพิษปนเปื้อน

สังคม
9 มิ.ย. 56
14:25
237
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้อง"ไทยพีบีเอส"ตรวจสอบน้ำในคลองพานทอง จ.ฉะเชิงเทรา หวั่นสารพิษปนเปื้อน

ไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจคลองพานทอง ในตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าพบความผิดปกติของน้ำในคลอง จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อชุมชน

                          

<"">

ภาพฟองน้ำลอยเกลื่อนภายในคลองแห่งนี้ถูกบันทึกไว้เมื่อ 3 วันที่เเล้ว โดยชาวบ้านคนหนึ่งในอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มพบความผิดปกติของน้ำในคลองพานทอง เกิดเป็นฟองจำนวนมากลอยเกลื่อนลำน้ำ ไหลไปจนถึงปากเเม่น้ำบางปะกงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้เกิดคำถามกับผู้ที่พบเห็นว่า ฟองน้ำเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

 
จากการสำรวจพบว่าต้นทางของฟองน้ำเริ่มจากปากประตูระบายน้ำเเห่งนี้ ชาวบ้านที่หาปลาในละเเวกนั้น กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยเข้ามาจับปลาที่นี้บ่อยครั้ง เเต่ก็ไม่เคยพบฟองเยอะขนาดนี้ ซึ่งเรื่องนี้ นายธนพรรณ สิงห์ทอง ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำที่ 1 โครงการชลประทานชลบุรี วิเคราะห์ว่าฟองน้ำที่พบ อาจมีสาเหตุมาจากการปรับปรุงระบบส่งน้ำในคลองที่เพิ่งเเล้วเสร็จเมื่อไม่นานนี้
 
ทีมข่าวเข้าไปสำรวจประตูระบายน้้ำอีกเเห่ง ที่ตั้งอยู่ในลำน้ำสาขาของเเม่น้ำบางปะกง ที่เพิ่งมีการปรับปรุงให้เป็นรูปเเบบเดียวกันกับประตูระบายน้ำเเห่งเเรก เเต่ฟองก็ไม่ได้มากมายเหมือนกับประตูระบายน้ำเเห่งเเรกที่ตรวจพบ
                   
<"">
ชาวบ้านส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น อาจกำลังส่งสัญญาณอันตรายบางอย่าง เนื่องจากฟองน้ำที่พบมีมากกว่าทุกครั้ง อีกทั้งคลองพานทองเเห่งนี้มีเส้นทางไหลผ่านเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายเเห่ง รวมถึงเคยมีการตรวจพบสารโลหะหนักเกินค่ามาตรฐาน จนปลาตายจำนวนมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่คลองเเห่งนี้ อาจประสบปัญหาสารพิษอันตรายปนเปื้อนเเหล่งน้ำอีกครั้ง
 
เเม้ก่อนหน้านี้สิ่งเเวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำในคลองไปพิสูจน์หาสารปนเปื้อนเเล้ว เเต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบที่เเน่ชัด ชาวบ้าน ต้องการให้เร่งดำเนินการพิสูจน์หาสาเหตุโดยเร็ว เพราะหลายคนยังคงพึ่งพาเเหล่งน้ำเเห่งนี้เพื่อการดำรงชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง