"เกาหลีเหนือ-ใต้"เตรียมประชุมระดับรัฐบาล

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 56
07:57
44
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ-ใต้"เตรียมประชุมระดับรัฐบาล

ในสัปดาห์นี้เกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการประชุมระดับรัฐบาลร่วมกันที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ เพื่อฟื้นฟูความไว้วางใจและความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน นับเป็นการส่งสัญญานว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสองฝ่ายอาจจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงข่าวในกรุงโซล ถึงการเจรจากับเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ซึ่งใช้เวลานานถึง 18 ชั่วโมงและเพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า ในที่ประชุมตกลงร่วมกันว่าจะเรียกการประชุมในวันที่ 12 - 13 มิถุนายนนี้ที่จะจัดขึ้นในกรุงโซลว่า "การเจรจาของรัฐบาลเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ" โดยกำหนดให้แต่ละฝ่ายส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุม 5 คน แต่ไม่สามารถตกลงได้ว่าผู้แทนทั้ง 5 คนเป็นเจ้าหน้าที่ระดับไหน และยังมีประเด็นการหารืออีกหลายเรื่องที่ไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ โดยการเจรจาที่กำลังจะมีขึ้นถือเป็นการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งแรกของเกาหลีทั้งสองฝ่าย นับตั้งแต่ปี 2550

 
นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นแสดงความยินดีที่การเจรจาของเกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายมีความคืบหน้า ซึ่งญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับเกาหลีใต้,สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย
 
ประเด็นหลักที่จะหารือกันได้แก่การฟื้นฟูความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองที่เกาหลีเหนือสั่งปิดไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมกับถอนคนงานชาวเกาหลีเหนือประมาณ 53,000 คน ออกจากนิคมฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างหนักต่อนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่เข้าไปลงทุน รวมถึงแรงงานชาวเกาหลีเหนือที่ขาดรายได้
 
นอกจากนี้จะมีการหารือถึงการรื้อฟื้นโครงการที่เปิดโอกาสให้ครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากในยุคสงครามเกาหลีมีโอกาสได้มาพบหน้ากันและการฟื้นฟูความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่ถูกระงับไปเนื่องจากทหารเกาหลีเหนือยิงนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฏาคมปี 2551
 
ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ส่งสัญญานมาก่อนแล้วด้วยการเปิดฮอทไลน์หรือสายด่วนติดต่อกับเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังปิดไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ในช่วงเลวร้ายนับตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธและขู่จะทำสงครามนิวเคลียร์กับเกาหลีใต้ในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมาทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง