"ผู้เลี้ยงสุกร"ค้านรัฐบาลนำเข้าสุกรจาก"สหรัฐฯ" หวั่นกระทบผู้เลี้ยงในประเทศ

เศรษฐกิจ
11 มิ.ย. 56
07:00
150
Logo Thai PBS
"ผู้เลี้ยงสุกร"ค้านรัฐบาลนำเข้าสุกรจาก"สหรัฐฯ" หวั่นกระทบผู้เลี้ยงในประเทศ

กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลคัดค้านการอนุมัตินำเข้าเนื้อสุกรและชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกา เพราะจะเห็นการทำลายอาชีพผู้เลี้ยงในประเทศ

วันนี้ (11 มิ.ย.) ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรจำนวนมากนำโดย นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชุมนุมด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อคัดค้านการอนุมัตินำเข้าเนื้อสุกรและชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกา โดยยื่นหนังสือต่อนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ให้มีการดำเนินการดังกล่าว เพื่อความอยู่รอดของผู้เลี้ยงสุกร อีกทั้งสหรัฐฯอนุญาติให้ผู้เลี้ยงสุกรใช้สารเคมีหลายชนิดที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในการเลี้ยงในประเทศไทย และเห็นว่าการปริมาณเนื้อสุกรมีผลผลิตเพียงพอบริโภคภายในประเทศไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากสหรัฐฯ จึงต้องการมาขอคำตอบจากรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพราะเห็นว่าหากมีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯจะเป็นการทำลายอาชีพผู้เลี้ยงในประเทศ

ด้าน รมช.เกษตรฯ ยืนยันว่ารัฐบาลยินดีร่วมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรทุกเรื่องและหาทางออกร่วมกัน และรัฐบาลยึดความปลอดภัยกับผู้บริโภคเป็นหลัก โดยเชื่อว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะไม่ยอมให้เกิดการนำเข้าหมูที่มีสารเจือปนอย่างแน่นอน

ขณะที่ บรรยากาศบริเวณประตู 4 กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้นำหัวหมูกว่า 100 หัวทำพิธีไหว้และแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการนำเข้าชิ้นส่วนจากสหรัฐฯ และชูป้ายเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดถนนพิษณุโลก ฝั่งทำเนียบฯ 1 ช่องจราจร ตั้งแต่แยกพาณิชย์มุ่งหน้าแยกมิสกวัน ส่งผลให้การจราจรติดขัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง