ดีเอสไอพบวิธีสวมรถจดประกอบแบบใหม่ โดยการนำตัวเลขปิดตัวถังใหม่ทับเลขเดิม

อาชญากรรม
26 มิ.ย. 56
15:27
184
Logo Thai PBS
ดีเอสไอพบวิธีสวมรถจดประกอบแบบใหม่ โดยการนำตัวเลขปิดตัวถังใหม่ทับเลขเดิม

ดีเอสไอ พบการนำเลขตัวถังใหม่ ปิดทับเลขตัวถังเดิม ในรถหรูเฟอร์รารี สีแดง 1 ใน 6 คันที่ถูกเพลิงไหม้ คาดว่าเป็นวิธีที่ใช้กับรถหรูคันอื่นด้วย ขณะที่การตรวจสอบรถจดประกอบ 548 คัน พบเจ้าของธุรกิจรับดำเนินการจดทะเบียนรถจดประกอบ ซึ่งผิดกฎหมายอีก 1 คน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผย ผลตรวจสอบรถเฟอร์รารี่ สีแดง ที่ถูกไฟไหม้ พบว่ามีการขึ้นทะเบียนอยู่แล้ว แต่มีการนำมาหมายเลขตัวถังคันอื่น มาติดทับเลขตัวถังเดิม เพื่อเตรียมนำไปยื่นจดทะเบียนใหม่อีกครั้ง ซึ่งคาดว่านี่คือวิธีการที่ขบวนการสวมรถหรู หลีกเลี่ยงภาษีในคันอื่นๆ ด้วย

อธิบดีดีเอสไอ ระบุด้วยว่า หลังปะเลขตัวถังรถทับคันเดิม ขบวนการนี้ก็จะนำตัวเลขถังใหม่ไปขอจดทะเบียน โดยจะใช้รถยนต์คันที่ได้ดัดแปลงสภาพภายในเป็นระบบเชื้อเพลิงก๊าซ รวมถึงส่วนอื่น ให้เป็นไปตามระเบียบการยื่นขอจดทะเบียนรถจดประกอบ และเปลี่ยนภาพภายนอกให้ตรงตามสภาพรถยนต์ของลูกค้า เพื่อให้เห็นตรงกันกับเอกสารประกอบการยื่นขอจดทะเบียน โดยการดำเนินการตลอดขั้นตอน พบว่ามีข้าราชการ และบุคคลทั่วไปเกี่ยวข้องกว่า 50 คน

นอกจากนี้ดีเอสไอ ยังพบผู้ประกอบการรถหรู มีรายชื่อรับดำเนินการสวมทะเบียนรถจดประกอบ คือนายพันวสิน วิลัยแก้ว โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง