"อย."เตรียมขยายผลตรวจคุณภาพข้าวสารส่งออก

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 56
05:07
92
Logo Thai PBS
"อย."เตรียมขยายผลตรวจคุณภาพข้าวสารส่งออก

องค์การอาหารและยา หรือ อย. ขยายผลตรวจคุณภาพข้าวสาร โดยจะสุ่มตรวจข้าวสารที่เตรียมส่งออกต่างประเทศ หลังผลการตรวจคุณภาพข้าวสารบรรจุถุง มีความปลอดภัย พบสารตกค้างต่ำกว่าค่ามาตรฐาน

ผลการตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุง กว่า 80 ตัวอย่าง โดย อย. ตรวจสอบ 54 ตัวอย่าง และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบกว่า 30 ตัวอย่าง ไม่พบสารอันตรายตกค้าง โดยเฉพาะสารเมธิลโบรไมด์ ที่ใช้ในการรมควันเพื่อป้องกันมอด หรือ แมลง ในข้าว 54 ตัวอย่าง แม้ 26 ตัวอย่าง พบสารดังกล่าว แต่อยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม โดยพบเพียง 0.9 - 20 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขถือว่าปลอดภัย

ดังนั้น อย. จึงจะขยายผล เตรียมประสานงานกรมศุลกากร เพื่อขอสุ่มตรวจข้าวสาร ที่เตรียมส่งออกต่างประเทศด้วย ขณะที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันแล้วว่าข่าวสหรัฐอเมริกากักข้าวไทยตามท่าเรือต่างๆไม่เป็นความจริง 

โดยกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ ต้นตอข่าว มาจากคำสั่งของ เอฟดีเอ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มาจากข้าวเพิ่มเติมจาก จีน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และไทย เพราะพบสารเจือปน แต่ไม่พบมีบริษัทไทยอยู่ในรายชื่อถูกกักเพื่อตรวจสอบเพิ่มและมีปัญหาการนำข้าวไทยเพียงรายเดียว เมื่อปี 2552 จากสาเหตุสิ่งเจือปน ไม่ใช่สารตกค้าง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง