นายกฯ เรียกประชุม ครม.ใหม่พร้อมแก้ปัญหาภาคใต้

การเมือง
1 ก.ค. 56
14:13
60
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกประชุม ครม.ใหม่พร้อมแก้ปัญหาภาคใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม."ยิ่งลักษณ์ 5"นัดแรก ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ โดยจะแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล และแก้ปัญหาที่ค้างอยู่ โดยเฉพาะโครงการการรับจำนำข้าว และการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม ได้หารือร่วมกับ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม และนายทหารระดับสูงกระทรวงกลาโหม ระหว่างเข้าทำงานเป็นวันแรก เพื่อจัดทำแผนการปฏิบัติงาน ให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ โดยเฉพาะแผนการทำงาน และการตรวจเยึ่ยมเหล่าทัพอย่างเป็นทางการ

รมช.กลาโหม กล่าวว่า พร้อมสานงานต่อจาก พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็ยอมรับกับบทบาทรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่นายกรัฐมนตรีนั่งควบจะส่งผลให้งานด้านนโยบายกระชับขึ้น และการประสานจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และหลังร่วมพิธีเทิดเกียรติ กองทหารเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม แสดงความเชื่อมั่นว่า หากรัฐบาล และกองทัพ เดินหน้าตามแนวทางที่วางไว้ จะสามารถคลี่คลายปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ได้

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุผล ที่ตัดสินใจนั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม เพื่อดำเนินนโยบาย และการแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นไปด้วยความสอดคล้องกัน ระหว่างรัฐบาล และกองทัพ รวมถึงการขับเคลื่อนและประสานความร่วมมือ จะราบรื่นและรวดเร็วขึ้น โดยปฏิเสธเจตนาที่จะเข้ามา เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีด้วยตัวเอง และในวันที่ 2 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 นัดแรก โดยมีวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี และการหารือแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

โดยมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี จะมอบหมายภาระกิจ ผอ.ศปก.กปต.ให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และโครงสร้าง 3 ส่วน หรือ 3 รัฐมนตรีที่จะร่วมเป็นกรรมการกำกับดูแล ประกอบไปด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ จากกระทรวงมหาดไทย นายชัยเกษม นิติสิริ จากกระทรวงยุติธรรม และอาจมอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง