อัยการอียิปต์สั่งจับแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เหตุยุยงให้เกิดความรุนแรง

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 56
01:42
60
Logo Thai PBS
อัยการอียิปต์สั่งจับแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เหตุยุยงให้เกิดความรุนแรง

อัยการของอียิปต์ออกคำสั่งจับแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เนื่องจากเหตุปะทะระหว่างทหารกับกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน

อัยการของอียิปต์ออกคำสั่งให้จับนายโมฮัมเหม็ด บาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม พร้อมแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ประมาณ 200 คน โดยจะตั้งข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรงระหว่างการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดี ที่ด้านนอกศูนย์บัญชาการกองกำลังพิทักษ์สาธารณรัฐ เมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.2556) เพื่อเรียกร้องให้นายมูร์ซีกลับคืนสู่ตำแหน่ง ซึ่งเกิดเหตุปะทะกับทหารทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน  เจ้าหน้าที่ ระบุว่า จะควบคุมตัวผู้ที่ถูกจับไว้ 15 วัน เพื่อสอบสวนเพิ่ม

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้นายมูร์ซีอยู่ภายในสถานที่ปลอดภัย และยังไม่มีการตั้งข้อหาต่อนายมูร์ซีในขณะนี้

แม้รักษาการประธานาธิบดีอียิปต์จะพยายามแก้ไขความตึงเครียดในประเทศ ด้วยการประกาศกรอบเวลาการเลือกตั้งประธานาธิบดี รวมทั้งการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข

แต่กลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านการรัฐประหารและแนวร่วมกลุ่มภราดรมุสลิม ประกาศจะไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญและปฏิเสธการเลือกตั้ง เพราะมองว่ารัฐบาลรักษาการณ์ไม่มีอำนาจ รวมทั้งต้องการให้คืนอำนาจปกครองประเทศแก่นายมูร์ซี ที่ได้รับเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้ประท้วงประกาศจะเดินหน้าประท้วงต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง