กกท.ยันใช้กฎหมายไทยแก้ไขปัญหาสมาคมฟุตบอล

กีฬา
17 ก.ค. 56
14:20
102
Logo Thai PBS
กกท.ยันใช้กฎหมายไทยแก้ไขปัญหาสมาคมฟุตบอล

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าต้องใช้ข้อบังคับสมาคม และ พ.ร.บ.กกท. ในการแก้ปัญหาหากสมาคมฟุตบอล หากสมาคมไม่สามารถชี้แจงสาเหตุที่ไม่จัดการเลือกตั้งตามที่สมาชิกร้องขอ กกท.จะสั่งให้สมาคมจัดเลือกตั้งในวันที่ 9 ส.ค.2556 พร้อมกับเตรียมเชิญผู้แทนจากฟีฟ่าเข้ามาร่วมดูกระบวนการทำงานของกกท.

นายกนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ตัดสินใจออกมาชี้แจงแนวทางจัดการปัญหาสมาคมฟุตบอล โดยกกท.ยืนยันจะดำเนินการภายใต้ข้อบังคับของสมาคมควบคู่กับพ.ร.บ.กกท. โดยวันนี้ (17 ก.ค.2556)ได้ส่งหนังสือไปถึงสมาคมให้เข้ามาชี้แจงเหตุผลการไม่จัดการเลือกตั้งตามกำหนดที่สโมสรสมาชิกร้องเรียน ในวันที่ 24 ก.ค.2556 รวมถึงการส่งหนังสือเชิญนายอรรณพ สิงห์โตทอง และสโมสรสมาชิกเข้ามาชี้แจง จากนั้นกกท.จะแถลงผลการรับฟังในวันที่ 30 ก.ค.2556 หากการชี้แจงของสมาคมไม่มีเหตุผลเพียงพอ กกท.จะสั่งให้สมาคมดำเนินการเลือกตั้งในวันที่ 9 ส.ค.2556 ซึ่งเป็นวันที่สมาคมกำหนดให้มีการโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า

อย่างไรก็ตามผู้ว่ากกท. ยืนยันว่าผู้บริหารชุดนี้ยังมีอำนาจในการจัดการเลือกตั้งเพราะตามข้อบังคับข้อ 17.3 ของสมาคมฟุตบอล ที่ระบุว่าผู้บริหารชุดเก่ายังสามารถดำเนินการในสมาคมฟุตบอลต่อไปจนกว่าจะมีผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่

นายกนกพันธ์ จุลเกษม เตรียมเชิญผู้แทนจากฟีฟ่าเข้ามาดูกระบวนการทำงานของกกท. แม้ว่ากกท.จะต้องทำหน้าที่ภายใต้ความเสี่ยงที่อาจโดนลงโทษจากฟีฟ่าตาม

สำหรับปัญหาของสมาคมฟุตบอลผู้ว่ากกท. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง ในการแก้ปัญหา แต่หากมีขั้นตอนที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดนพักการเป็นสมาชิกจากฟีฟ่า ผู้ว่ากกท.เผยว่าได้วางแผนรองรับเอาไว้เรียบร้อยแล้วแต่ยังไม่เปิดเผย

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง