บรรยากาศการทำบุญหลายจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก

ภูมิภาค
21 ก.ค. 56
07:23
49
Logo Thai PBS
บรรยากาศการทำบุญหลายจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก

ในช่วงวันหยุดยาวหลายวัน ประชาชนพาครอบครัวไปร่วมทำบุญตามวัดต่างๆ ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษา ทำให้บรรยากาศในปีนี้ (56) คึกคัก ขณะที่จังหวัดอุทัยธานี อนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ คือการทำบุญตักบาตรทางน้ำ

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดอุทัยธานี ร่วมทำบุญตักบาตรวันเข้าพรรษาด้วยการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 99 รูป ลงเรือตักบาตรในแม่น้ำสะแกกรัง ตั้งแต่ชุมชนบ้านแพน้ำตก จนถึงหน้าวัดอุโปสถาราม ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัด โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้สนับสนุนประเพณีตักบาตรทางน้ำเพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง

คณะสงฆ์ใน ต.มะเขือแจ้ จ.ลำพูน นำพุทธศาสนิกชนปฎิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เช่นเดียวกับบรรยากาศการซื้อขาย เครื่องสังฆภัณฑ์ และดอกไม้ต่าง ใน จ.นครสวรรค์ จ.ตาก จ.ลพบุรี และ จ.อ่างทอง บรรยากาศคึกคัก

แตกต่างจากบรรยากาศ การซื้อขายเครื่องสังฆภัณฑ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี ยอดขายลดลงกว่าร้อยละ 50 เช่นเดียวกับที่ตลาดสดแม่กิมเฮง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา บรรยากาศการซื้อขายเงียบเหงาเช่นกัน ประชาชนหันไปเลือกซื้อเทียนพรรษาที่มีขนาดเล็กลง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศเตือนร้านค้างดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กทุกชนิด เริ่มมีผลตั้งแต่หลัง 24.00 น.วันที่ 21 ก.ค. ต่อเนื่องไปถึง 24.00 น.วันที่ 23 ก.ค.56 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง