วัดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีพระจำพรรษาน้อยลง เหตุไม่มั่นใจความปลอดภัย

25 ก.ค. 56
14:33
1,289
Logo Thai PBS
วัดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีพระจำพรรษาน้อยลง เหตุไม่มั่นใจความปลอดภัย

เทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ มีวัดหลายแห่ง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีพระเข้าจำพรรษาลดน้อยลง ส่งผลให้บางวัดมีพระจำพรรษาเพียง 3 รูป เนื่องจากพระจากต่างจังหวัด และ พระบวชใหม่ ไม่กล้าเข้าจำพรรษา เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย ขณะที่ชาวไทยพุทธในพื้นที่ กังวลว่าอนาคตหากวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่มีพระเข้าจำพรรษา อาจจะทำให้วัดหลายแห่งเป็นวัดร้างได้ เพราะขาดพระปกครองวัด

เกือบ 2 ปีแล้ว ที่กุฎิพระวัดตะเคียนทอง ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ถูกล๊อคด้วยกุญแจไม่ได้ใช้งาน หลังไม่มีพระเข้าจำพรรษา ทำให้เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง เกรงว่าหากเปิดทิ้งไว้ อาจจะมีสัตว์เลี้ยงขึ้นอาศัย ทำให้ข้าวของในกุฎิเกิดความเสียหายได้

พระครูประสิทธิ์ธรรมนุรัตน์ เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง กล่าวว่า เทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ แม้ทางวัดมีพระจำพรรษาลดน้อยลง เหลือเพียง 3 รูป ไม่ได้ส่งผลต่อการปฎิบัติศาสนกิจในช่วงเข้าพรรษา แต่อาจจะส่งผลหลังเทศกาลออกพรรษา เพราะพระธรรมวินัยบัญญัติไว้ ไม่ให้วัดที่มีพระเข้าจำพรรษาไม่ครบ 5 รูป รับกฐินได้ ทำให้ปีนี้วัดตะเคียนทองอาจจะไม่ได้รับกฐิน

ด้านชาวบ้านต.ยามู อ.ยะหริ่ง กล่าวว่า สาเหตุที่วัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีพระจำพรรษาน้อยลง เนื่องจากชาวไทยพุทธส่วนใหญ่ ที่อาศัยในชุมชน อพยพครอบครัวออกนอกพื้นที่ เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย จากเหตุก่อความไม่สงบ ทำให้บุตรหลานที่อายุครบบวช ไม่สามารถบวชวัดในชุมชนได้ ส่วนพระจากต่างจังหวัด ไม่กล้าเดินทางเข้าจำพรรษา เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย ทำให้กังวลว่าอนาคตวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะถูกทิ้งร้าง เพราะขาดพระปกครองวัด
 
พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวัดทั้งหมด 216 แห่ง และ สำนักสงฆ์อีก 31 แห่ง การแก้ปัญหาไม่ให้เกิดวัดร้างในอนาคต สำนักพุทธศาสนาในพื้นที่จะนิมนต์พระจากวัดที่มีพระจำพรรษาจำนวนมาก ไปจำพรรษาในวัดที่มีพระน้อย พร้อมขอความร่วมมือผู้สูงอายุในชุมชนไทยพุทธ ชุมชนละ 3 ครัวเรือน สลับกันบวช ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวัดร้างในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง