ตรวจสอบสาเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ช่วงถือศีลอด

26 ก.ค. 56
14:15
96
Logo Thai PBS
ตรวจสอบสาเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ช่วงถือศีลอด

คณะกรรมการศูนย์ประสานงานและส่งเสริมสันติภาพ ในเดือนรอมฎอน พบว่า เหตุรุนแรงในช่วง 14 วันแรก ของเดือนถือศีลอด เป็นเหตุความมั่นคงเพียง 4 เหตุการณ์ ที่เหลือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่กังวลว่าผลประโยชน์ทับซ้อนจากเงินเยียวยา ทำให้ภาพของเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้รุนแรงกว่าความเป็นจริง และอาจส่งผลให้การพูดคุยสันติภาพล้มเหลว

สาเหตุของความรุนแรงหลายกรณีที่ยังคลุมเครือ ว่าเกิดจากเรื่องส่วนตัว หรือการสร้างสถานการณ์ เริ่มทำให้ปัญหา 3 จังหวัด ซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผลการสอบสวนเบื้องต้นของเหตุยิงรายวันเกือบ 10 คดีในจังหวัดปัตตานี พบว่าเกิดจากเรื่องส่วนตัว ยาเสพติด และปัญหาการเมืองท้องถิ่น
   
แต่ในเวลาเดียวกันยังมีเหตุวุ่นวาย เช่น การติดป้ายผ้าที่มีข้อความขับไล่เจ้าหน้าที่ และวางกล่องต้องสงสัย ซึ่งดูคล้ายเป็นฝีมือของแนวร่วม หรือแม้แต่การออกมายอมรับ ของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนต ต่อเหตุระเบิดในอำเภอจะแนะ จ.นราธิวาส ที่ทำให้ครูเสียชีวิต 2 คนเมื่อ 2 วันก่อนเพิ่มความสับสนให้คนในพื้นที่
   
คณะกรรมการการจัดตั้งศูนย์ประสานงาน และส่งเสริมสันติภาพ ในเดือนรอมฏอน ซึ่งมีตัวแทนของทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และภาคประชาสังคมเข้าร่วม มีหน้าหลักในการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยพบว่า ระหว่างวันที่ 10- 23 ก.ค.2556  รวม 14 วัน มีเหตุความมั่นคงเพียง 4 เหตุการณ์ ที่เหลือเป็นเรื่องส่วนตัว และปัจจัยแทรกซ้อน อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคณะกรรมการชุดนี้กังวลว่าผลประโยชน์ทับซ้อนจากเงินเยียวยา อาจทำให้หลายคดี มีการเหมาร่วมว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ หรือกลุ่มผู้สูญเสียบางส่วน อาจต้องการแก้แค้นส่วนตัวแล้วปล่อยข่าวลือต่างๆ จึงอาจทำให้สถิติของเหตุรุนแรงสูงเกินกว่าความเป็นจริง จนกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้การพูดคุยสันติภาพไปไม่ถึงฝัน
   
นอกจากนี้ กรรมการศูนย์ประสานงาน และส่งเสริมสันติภาพในช่วงเดือนรอมฏอน ยังระบุว่า ผลการสอบสวนทำได้เพียงเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ศอบต. กอรมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรรมการอิสลามประจำจังหวัดต่างๆ นำไปชี้แจงกับประชาชน แต่ก็อาจล่าช้าไม่ทันการ เหมือนข้อเรียกร้องของหลายฝ่ายที่อยากให้รัฐบาลไทย และบีอาร์เอ็นร่วมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นรายคดีเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง