สภากลาโหมไม่หารือ "นิรโทษกรรม-ปรับย้าย"

การเมือง
26 ก.ค. 56
15:20
69
Logo Thai PBS
สภากลาโหมไม่หารือ "นิรโทษกรรม-ปรับย้าย"

การประชุมสภากลาโหมนัดแรกวันนี้ไม่มีการหารือแนวทางการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม และการพิจารณาปรับย้ายนายทหารประจำปี 2556 หลังคลิปเสียงสนทนาการเมืองที่ถูกเผยแพร่ มีการอ้างอิงว่า 2 ประเด็นนี้เป็นเป้าหมายหลักทางการเมืองของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ระหว่างการประชุมสภากลาโหม นายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันที่จะดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพล และเร่งรัดแก้ปัญหาข้อขัดข้องทุกด้านของกองทัพ พร้อมกำชับการปฏิบัติหน้าที่ต้องสนองตอบนโยบายของรัฐบาล และยึดหลักซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น

นอกจากแผนรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมแล้ว ยังมีการประสานฝ่ายตำรวจ จัดกำลังพล 2 กองร้อย หรือ ประมาณ 300 นาย เข้าประจำการบริเวณโดยรอบกระทรวงกลาโหม เพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆ ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางไปร่วมประชุมสภากลาโหมนัดแรกอีกด้วย

แต่บรรยากาศโดยรอบ และผลการประชุมผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ตลอดจนนายทหารระดับสูง เข้าร่วมประชุมโดยไม่ขาดบุคคลใดบุคคลหนึ่งแต่อย่างใด ส่วนวาระการประชุมนั้นเป็นการพบปะหารือแนวทางการทำงานด้านความมั่นคง รวมถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงยืนยันว่าการประชุมสภากลาโหมนัดแรกวันนี้ไม่ได้หารือถึงแนวทางการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม เพราะกรอบการประชุมต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ปี 2551 และที่ประชุมวันนี้ไม่มีการหารือเรื่องการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2556 เนื่องจากการดำเนินการต้องเป็นไปตามกรอบเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของแต่ละเหล่าทัพ

ระหว่างการประชุมสภากลาโหม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และประธานสภากลาโหมกล่าวยืนยันที่จะดูแลขวัญ และกำลังใจของกำลังพลทุกระดับชั้นอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะเร่งรัดแก้ปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ ของกองทัพ รวมถึงการสนับสนุนงานวิจัยพัฒนา เพื่อเพิ่มศักยภาพของกองทัพให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ยังกำชับถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกองทัพที่ต้องสนองตอบนโนยบายของรัฐบาล โดยยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น

และหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อเป็นของขวัญให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้กลับเข้าประเทศ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 64 ปี

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยังคงหลีกเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังถูกอ้างอิงว่ามีเสียงคล้ายกับบุคคลในคลิปเสียงที่สนทนาการเมือง เพื่อนำพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง