4 คนไทยในไนจีเรียที่ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 56
08:53
142
Logo Thai PBS
4 คนไทยในไนจีเรียที่ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

แรงงานไทย 4 คนที่ถูกจับเป็นตัวไปเรียกค่าไถ่ ที่ประเทศในจีเรียได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะที่หนึ่งในแรงงานไทยได้โทรศัพท์กลับบ้านเกิด เพื่อยืนยันความปลอดภัย และ อยู่ระหว่างหารือเพื่อเดินทางกลับ

นายสมคิด หอมเนตร ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา ผู้ประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทย 4 คน ที่ถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ ที่ประเทศในจีเรีย ลงพื้นที่บ้านพังงู ต.พังงู อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เพื่อพบกับญาติของแรงงานไทย

นายสมคิด บอกว่า ขณะนี้คนไทยทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความดีใจของญาติพี่น้อง เมื่อทราบข่าว

โดยนางรัตนาภรณ์ ธรรมโกศล ที่ปรึกษาด้านการเกษตรของประเทศไนจีเรีย ซึ่งมีความสนิทสนมกับประธานาธิบดีไนจีเรีย เป็นผู้ช่วยประสานงานกับผู้ว่าการรัฐริเวอร์สเตท เร่งเจรจาช่วยเหลือคนไทย ทำให้หัวหน้ากลุ่มอีโบที่จับคนไทย ยอมปล่อยตัวออกมาก่อน แต่ต้องนำเงินประมาณ 8 ล้านบาท จ่ายให้กลุ่มอีโบในภายหลัง เพื่อเป็นค่าไถ่

ขณะที่นายสมโชค พันพินิจ หนึ่งในแรงงานไทย ที่ถูกจับตัวได้โทรศัพท์ กลับมาหาญาติพี่น้องที่ จ.อุดรธานี โดยยืนยันว่า ขณะนี้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และอยู่ระหว่างหารือว่า จะเดินทางกลับประเทศไทยช่วงเวลาใด

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยทั้ง 4 คนพักอยู่ที่บ้านผู้ว่าการรัฐริเวอร์สเตท ซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี โดยทั้ง 4 คน ต่างยืนยันจะทำงานที่รัฐริเวอร์สเตทต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง