รมว.เกษตรฯ รับเป็นไปไม่ได้ยางราคา กก.ละ 120 บ.

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 56
05:11
118
Logo Thai PBS
 รมว.เกษตรฯ รับเป็นไปไม่ได้ยางราคา กก.ละ 120 บ.

เกษตรกรชาวสวนยางนัดชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ 3 ก.ย.นี้ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับเป็นไปไม่ได้ที่ราคายางพาราจะกลับมาขายที่ราคากิโลกรัมละ 120 บาท

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุราคายางพาราที่ตกต่ำเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัว นอกจากเป็นไปไม่ได้ที่ราคายางจะกลับไปที่กิโลกรัมละ 120 บาทแล้ว รัฐบาลยังไม่สามารถแทรกแซงราคาได้ เพราะต้องให้เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งที่ผ่านมาใช้วงเงินกว่า 20,000ล้านบาท รับซื้อยางและจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบายขายได้ ค้างสต๊อกอยู่กว่า 200,000 ตัน

การชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพารา ใน จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเรียกร้องแก้ไขปัญหายางพาราราคาตกต่ำ จนมีการสลายการชุมนุมเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ (23 ส.ค.) โดยมีเกษตรกรได้รับบาดเจ็บ ได้สร้างความไม่พอเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่ง นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางแห่งประเทศไทย ระบุขณะนี้เครือข่ายยางพาราแห่งประเทศไทย 54 จังหวัด นัดรวมตัวกันชุมนุมใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 3 ก.ย.เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการอุดหนุนราคายางเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 101 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 65-75 บาท รวมถึงขอให้อุดหนุนราคาน้ำยางสดเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 81 บาท จากอยู่ที่ประมาณ 68 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง