ชาวสวนยางภาคใต้ เตรียมชุมนุม จ.สุราษฎร์ธานี 3 ก.ย.นี้

ภูมิภาค
1 ก.ย. 56
14:03
41
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางภาคใต้ เตรียมชุมนุม จ.สุราษฎร์ธานี 3 ก.ย.นี้

สมาคมกำนันผู้ใหญ่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีมติสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องปัญหายางพารา และปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ ในอีก 2 วันข้างหน้า ขณะที่ชาวสวนยางใน จ.สงขลา เตรียมรถกว่า 30 คัน พร้อมเสบียงอาหาร อย่างน้อย 3 วัน เดินทางไปชุมนุมกับชาวสวนยางภาคใต้ ที่สหกรณ์จังหวัดสุราษฎรธานี วันที่ 3 ก.ย.นี้

ชาวสวนยางจังหวัดสงขลาเตรียมความพร้อมเดินทางไปชุมนุมกับชาวสวนยาง 14 จังหวัดภาคใต้ ใน จ.สุราษฎร์ธานี โดยจะเดินทางด้วยรถตู้ และรถบัส รวมกว่า 30 คัน เช้ามืดวันที่ 3 ก.ย.นอกจากนี้ ยังจัดระบบดูแลความปลอดภัย และเตรียมอาหาร น้ำดื่ม เพื่อชุมนุมต่อเนื่อง อย่างน้อย 3 วัน

ขณะที่สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี ออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมของชาวสวนยาง เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพารา อย่างเร่งด่วน ไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนจริง ไม่ใช่กลุ่มจัดตั้ง พร้อมยืนยันว่า เจตนารมย์ของกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ส่วนชาวสวนยางในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ประกาศไม่เข้าร่วมชุมนุม บริเวณ ถ.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา แต่มวลชนบางกลุ่ม เช่น ชาวสวนยาง ในจ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ยังยืนยันจะเคลื่อนไหว ทำให้ตำรวจ เตรียมความพร้อมดูแลการชุมนุม พ.ต.ท.ชัชวาลย์ หมั่นนอก หัวหน้าตำรวจสันติบาลจังหวัดนครราชสีมา ประเมินว่า จะมีผู้ร่วมชุมนุม ประมาณ 2,000 คน ซึ่งได้ตั้งจุดตรวจ 7 จุด ใน อ.สีคิ้ว เพื่อดูแลความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 3 ก.ย.

ส่วนในภาคเหนือ ซึ่งเดิมชาวสวนยางฯ ประกาศรวมตัวปิดถนน บริเวณบ้านซำบอน ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์นั้น ล่าสุด แกนนำเผยว่า จะชะลอการชุมนุม เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาล หลังรับปากเพิ่มการชดเชยต้นทุนการผลิต จากเดิม ไร่ละ 1,260 บาท รายละ 10 ไร่ เป็นรายละ 25 ไร่ แต่หากไม่มีคำตอบที่น่าพอใจ ภายใน 15 วัน ก็จะเคลื่อนไหวเช่นกัน ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เตรียมอำนวยความสะดวกการจราจร และจัดกำลังดูแลการชุมนุมไว้แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง