เปิดปัญหา "น้ำท่วมซ้ำซาก" อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย

3 ก.ย. 56
08:08
287
Logo Thai PBS
เปิดปัญหา "น้ำท่วมซ้ำซาก" อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย

พื้นที่ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี โดยในปีนี้ถูกน้ำท่วมแล้วถึง 3 ครั้ง จึงต้องการให้รัฐเข้ามาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อรองรับน้ำที่จะไหลเข้าพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยร่วมลงเงินซื้อที่ดินเตรียมไว้ แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปก่อสร้าง

คันดินที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ใช้งบประมาณทำเป็นพนังกั้นน้ำสูงกว่าตลิ่งของลำห้วยแม่ต๊าก ที่ไหลผ่านหมู่บ้านทุ่งเจ้า แม้จะสูงกว่า 1 เมตร แต่ก็ไม่สามารถป้องกันน้ำได้ หลังหมู่บ้านแห่งนี้ถูกน้ำท่วมเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปีแล้ว ทำให้ชาวบ้านต้องสูญเสียทรัพย์สินจำนวนมาก

 
ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ตำบลแม่เปา เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี เนื่องจากอยู่ที่ต่ำ แม้ที่ผ่านมาชาวบ้านจะลงขันเก็บเงินกว่า 1 ล้านบาทซื้อที่ดินบริเวณลำห้วยแม่เลียบเพื่อให้หน่วยงานรัฐเข้ามาสร้างอ่างเก็บน้ำ แต่ผ่านมากว่า 4 ปีก็ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด

    

 
สำนักงานชลประทานยอมรับว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ต.แม่เปา นั้นยาก เนื่องจากมีแม่น้ำกว่า 10 สายไหลมารวมกัน ในอนาคตจึงเตรียมทำแก้มลิงในลำน้ำสายต่างๆแทน ส่วนกรณีชาวบ้านต้องการอ่างเก็บน้ำยังไม่มีการยื่นเรื่องมาเข้ามาหากพื้นที่มีความพร้อมก็อาจิจารณาให้
 
ปีนี้ จ.เชียงรายประสบอุทกัยน้ำท่วมถึง 10 อำเภอจากทั้งหมด 18 อำเภอ มีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 10,000 ครอบครัว ซึ่งพื้นที่ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย ถูกน้ำท่วม 10 หมู่บ้าน ทำให้ทรัพย์สิน และพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก ทุกครั้งที่มีฝนตกหนักชาวบ้านจึงหวาดผวา และยังรอคอยให้หน่วยงานรัฐเข้ามาแก้ปัญหาทั้งระบบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง