การบินไทย-ท่าอากาศยานไทย สาธิตขั้นตอนการซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุเครื่องบิน

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 56
14:54
203
Logo Thai PBS
การบินไทย-ท่าอากาศยานไทย สาธิตขั้นตอนการซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุเครื่องบิน

จากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินไทย ไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อกลางดึกวันที่ 8 กันยายน การบินไทย และท่าอากาศยานไทย จึงได้เร่งสร้างความเข้าใจให้กับสังคม ผ่านการสาธิตขั้นตอนการกู้ภัย ขณะที่ท่าอากาศยานไทย ยืนยัน พร้อมนำบทเรียนไปปรับปรุงแผนงาน โดยเฉพาะการดูแลผู้โดยสาร และการสื่อสารวิธีปฏิบัติในภาวะฉุกเฉิน

ในช่วงบ่ายของวันที่ 13 กันยายน ได้มีการจำลองเหตุการณ์ฉุกเฉิน ของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินไทย ไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อกลางดึกวันที่ 8 กันยายน และผู้โดยสารส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจ ในการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่การบินไทย

โดยประธานกรรมการท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ระบุว่า ในช่วงที่เกิดเหตุ ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยใช้เวลาเพียง 1 นาที เพื่อเข้าช่วยเหลือ แต่ยอมรับว่า เหตุการณ์นี้รุนแรง ซึ่งทอท. จะนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงการทำงาน ร่วมกับทุกหน่วยงาน และสายการบินต่างๆ

น.ต.ศิธา กล่าวว่า เบื้องต้นวางแผนจะจัดหารถรับส่งผู้โดยสาร ในภาวะฉุกเฉิน รวมถึง รถฟอลโลว์มี เพื่อนำรถของสายการบินไปยังจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้จะกระจายข้อมูลขั้นตอนการปฏิบัติ ในช่วงเกิดอุบัติเหตุให้กับผู้โดยสาร

ขณะที่นายอธิศักดิ์ พัดชื่นใจ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัทการบินไทย ยืนยัน ถึงความพร้อมและการรักษาความปลอดภัยของชีวิตลูกเรือ เนื่องจากทางบริษัทได้มีการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปี

สำหรับการฝึกซ้อมจะมีทั้งในส่วนของนักบิน โดยมีระบบจำลองการฝึกได้ทุกรูปแบบ ส่วนของลูกเรือ จะมีการซ้อมสถานการณ์ฉุกเฉินในห้องโดยสาร เพื่อให้ลูกเรือได้ฝึกซ้อมอพยพผู้โดยสารให้ปลอดภัย

ผู้บริหารการบินไทย บอกด้วยว่า สิ่งสำคัญนอกจากการฝึกซ้อมของลูกเรือ ผู้โดยสารควรศึกษาคำแนะนำ พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำเมื่อเกิดเหตุการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง