"ชัชชาติ" ชี้แจงปิดซ่อมทางรถไฟสายเหนือ 16 ก.ย.นี้-ถกร่าง2ล้านล้านสัปดาห์หน้า

การเมือง
14 ก.ย. 56
09:17
436
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ชี้แจงปิดซ่อมทางรถไฟสายเหนือ 16 ก.ย.นี้-ถกร่าง2ล้านล้านสัปดาห์หน้า

นอกจากการชี้แจงโครงการในงบลงทุน 2 ล้านล้านบาทแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังระบุถึงการปิดซ่อมทางรถไฟสายเหนือ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนนี้ เพื่อปรับปรุงทางหลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางตั้งแต่ต้นปี รวม 23 ครั้ง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การปิดเดินรถไฟสายเหนือ ระหว่างสถานีศิลาอาสน์ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ จนถึงเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน ถึงวันที่ 31ตุลาคม2556 เพื่อให้การซ่อมบำรุงทางทำได้อย่างเต็มที่ จากปกติที่ปิดซ่อมบำรุงได้เพียงวันละ 2-4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งตั้งแต่มกราคมถึงกันยายนปีนี้ รถไฟสายเหนือเกิดอุบัติเหตุตกรางจำนวน 23 ครั้งจากสภาพรางที่ชำรุด และล้อเลื่อน

 
พร้อมกันนี้ ยังชี้แจงถึงโครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 2,900 กิโลเมตร ซึ่งกระทรวงคมนาคมเร่งเดินหน้าก่อสร้าง และเชื่อมั่นว่า การรถไฟไทยจะกลับมาเป็นการขนส่งอันดับต้น ๆ ในภูมิภาคอาเซียนได้ ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ถือเป็นการนำความเจริญออกไปทั่วประเทศ และยอมรับว่าหลายโครงการในงบลงทุน 2 ล้านล้านบาท ไม่ใช่ของรัฐบาลนี้ทั้งหมด บางส่วนเป็นการริเริ่มต่อจากรัฐบาลก่อนหน้า
 
ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทที่จะนำมาใช้ลงทุนที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง