"สหรัฐฯ-รัสเซีย" วางแนวทางปลดอาวุธเคมี"ซีเรีย"

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 56
05:37
33
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ-รัสเซีย" วางแนวทางปลดอาวุธเคมี"ซีเรีย"

สหรัฐฯและรัสเซียบรรลุข้อตกลงเรื่องการวางแนวทางปลดอาวุธเคมีซีเรีย ซึ่งแผนการส่วนใหญ่จะต้องเกิดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯแสดงความยินดีกับการบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ พร้อมเตือนซีเรียหากไม่ยอมปฏิบัติตาม สหรัฐฯก็พร้อมจะใช้ปฏิบัติการทางทหารจัดการกับซีเรีย

หลังจากหารือร่วมกันเป็นเวลา 3 วันที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯและนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งเป็นฝ่ายที่เสนอแผนการปลดอาวุธเคมีซีเรีย ทั้งคู่ได้แถลงข่าวถึงแนวทางการปลดอาวุธ โดยซีเรียจะต้องส่งมอบบัญชีคลังอาวุธเคมีทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ และคณะผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีจากนานาชาติ จะต้องลงพื้นที่ไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวว่า อุปกรณ์กระบวนการผลิต,ผสมและการปรับแต่งอาวุธเคมีของซีเรียทั้งหมดจะต้องถูกทำลายภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนอาวุธเคมีจะต้องทำลายทั้งหมดภายในกลางปีหน้า

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงการวางแนวทางปลดอาวุธซีเรียว่า เป็นก้าวย่างที่สำคัญที่นานาชาติจะเข้าไปควบคุมอาวุธเคมีในซีเรีย เพื่อนำไปสู่การทำลาย แต่ถ้ารัฐบาลซีเรียไม่ยอมปฏิบัติตาม และหากวิถีทางการทูตล้มเหลว สหรัฐฯยังคงพร้อมที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง