กทม.เฝ้าระวังน้ำท่วม 10 เขต

สังคม
18 ก.ย. 56
08:17
266
Logo Thai PBS
กทม.เฝ้าระวังน้ำท่วม 10 เขต

ตามที่คาดการณ์ว่าตลอดทั้งวันของวันที่ 19 - 20 กันยายน กรุงเทพมหานคร จะมีฝนตกหนัก 100 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ทาง กทม.มีมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมขัง โดยจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม เบื้องต้น มี 10 เขต เช่น เขตบางซื่อ ย่านเตาปูน เขตจตุจักร ย่านสถานีหมอชิตเก่า เขตบางกะปิบริเวณถนนกรุงเทพกรีฑา เขตประเวศแยกบางนา-เสรีเซ็นเตอร์ เขตบางบอน บริเวณถนนเอกชัย-บางบอน เขตบางแค ถนนเพชรเกษม รวมทั้งเขตดุสิต เขตสายไหม เขตตลิ่งชัน และเขตบางจาก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงต่อถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า และเป็นพื้นที่ต่ำซึ่งจะมีน้ำท่วม หากมีปริมาณฝนที่ตกหนัก

นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม.มีพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ ทำให้พื้นที่ต่ำประสบปัญหาน้ำท่วมขัง จึงใช้วิธีแก้ปัญหาโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งจากการพัฒนาระบบทำให้มีการระบายน้ำได้เร็วขึ้น โดยหากเกิดฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตร จะใช้เวลาระบาย 2 - 3 ชั่วโมง จากเดิมที่ใช้เวลาระบาย 5 - 6 ชั่วโมง ขณะที่อุโมงค์ยังใช้การได้ตามปกติ แต่ยอมรับว่าระบบคลองไม่สมบูรณ์ เพราะคลองสายหลักยังติดปัญหาการรุกล้ำจากประชาชน

ทั้งนี้ กทม.จะยังใช้เทคนิคนำกระสอบทรายใส่ลงในท่อระบายน้ำ เพื่อปิดล้อมพื้นที่บล็อกน้ำแล้วสูบน้ำออกคลองในพื้นที่ต่ำมาก อาทิ ถนนรามคำแหง และบางจุดได้ติดตั้งประตูอัตโนมัติในท่อระบายน้ำแล้ว

ขณะที่ กทม.ได้ตั้งศูนย์ประสานงานเฉพาะกิจส่วนหน้าบริเวณด้านหน้ากรมการขนส่งทางบก จตุจักร รวมทั้งตั้งหน่วยเคลื่อนที่ทำงานร่วมกับเขต 50 เขต เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ซึ่งหากเกิดฝนตกในชั่วโมงเร่งด่วน แนะนำให้เลี่ยงเวลาการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดหนัก หรือมีข้อร้องเรียน และขอความช่วยเหลือ ติดต่อสายด่วน กทม. 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง