ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราชประชุมแก้ปัญหาการชุมนุมชาวสวนยาง

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
08:25
55
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราชประชุมแก้ปัญหาการชุมนุมชาวสวนยาง

ศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขการชุมนุมประชุมสรุปความเสียหายทรัพย์สินทางราชการ จากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อ 5 วันก่อน และวางแนวทางดำเนินคดีกับแกนนำ หลังภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวน ยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประกันตัวแกนนำที่ถูกจับกุม และไม่ดำเนินคดีทุกกรณี

นายวิโรจน์ จิระรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขการชุมนุมเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เพื่อสรุปความเสียหายทรัพย์สินทางราชการ โดยเฉพาะรถยนต์ตำรวจอย่างน้อย 8 คัน ที่ถูกเผา และแนวทางดำเนินคดีกับแกนนำ หลังภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวน ยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลต้องให้ประกันตัวแกนนำที่ถูกจับกุม และไม่ดำเนินคดีทุกกรณี

ขณะเดียวกัน มีเสียงสะท้อนจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน บริเวณควนหนองหงษ์ บางส่วน ไม่ยอมรับนายอนันต์ คลังจันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากศูนย์ปฏิบัติการร่วมเมื่อวานนี้ ให้เป็นประธานเจรจาในทางลับกับเกษตรกร และนายเอียด เส้งเอียด อดีตผู้ประสานงานกลุ่มเกษตรกรบริเวณแยกควนหนองหงษ์ หนึ่งในคณะกรรมการจากทั้งหมด 11 คน เพราะเห็นว่าไม่มีความจริงใจ และเคยถูกหักหลังมาแล้วถึง 2 ครั้ง ล่าสุด มีรายงานว่า ชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 8 กองร้อย หรือกว่า 1,000 นาย ยังคงปักหลักรอคำสั่งอยู่บริเวณกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ขณะที่แนวโน้มราคายางพารา โดยเฉพาะยางแผ่นดินที่เคยปรับลดลง ขณะนี้ราคาปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 78.45 บาท ซึ่งนายสมจิตต์ ศิขรินทร์มาศ ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ ระบุเป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นและยุโรปที่สดใสขึ้น เช่นเดียวกับสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีสัญญาณการฟื้นตัว ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ของจีนและสหรัฐฯ เดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเกินคาด ชี้ให้เห็นถึงความต้องการใช้ยาง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดในซีเรีย และเงินบาทอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง