น้ำท่วมหลายพื้นที่จากฝนตกหนัก

ภูมิภาค
21 ก.ย. 56
03:11
218
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหลายพื้นที่จากฝนตกหนัก

ฝนตกต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งวัน ส่งผลให้หลายจังหวัดเผชิญกับภาวะน้ำท่วม โดยเฉพาะ จ.สระบุรี เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม ต.ดงพญาเย็น อ.มวกเหล็ก รวมทั้งน้ำป่ายังซัดสะพานขาด ทำให้ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน

ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมใน ต.ดงพญาเย็น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี รวมทั้งยังทำให้สะพานบ้านหนองยางถูกน้ำป่าซัดขาด ชาวบ้านกว่า 200 ครอบครัวไม่สามารถสัญจรได้ ล่าสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรีเขต 1 มีคำสั่งให้โรงเรียนในสังกัดปิดโรงเรียนอย่างไม่มีกำหนดทันที 9 โรง คือในเขต อ.เมือง 3 โรง อ.วิหารแดง 5 โรง และ อ.มวกเหล็กอีก 1 โรง จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน เข้าตรวจสอบบริเวณไร่ข้าวโพด ต.ผาสิงห์ อ.เมือง จ.น่าน หลังเกิดหลุมยุบกว้าง 5 เมตร ลึก 3 เมตร เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุอาจมาจากฝนตกหนัก ทำให้ดินยุบตัว

ขณะที่ชาว ต.วังควง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เร่งขนย้ายทรัพย์สิน และผลผลิตทางการเกษตรหนีน้ำ หลังฝนตกหนักติดต่อหลายวัน ทำให้น้ำในคลองแม่ละกาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และ พื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก นอกจากนี้ ถนนหลายสายถูกกระแสน้ำกัดเซาะขาด จนไม่สามารถสัญจรได้

ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้ 8 อำเภอ ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง คือ อ.ขุขันธ์ ภูสิงห์ ปรางค์กู่ ไพรบึง พยุห์ กันทรลักษ์ ขุนหาญ และ อ.เมือง โดยเฉพาะ 6 ชุมชนในพื้นที่เทศบาลขุนหาญ ระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้รถทหารเข้า - ออกเท่านั้น

จ.อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา อยู่ในสภาพน้ำท่วมหนักเช่นกัน โดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่คาดว่าจะสูงขึ้นอีก จากอิทธิพายุ และการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 โดยเฉพาะ อ.บางบาล เสนา และผักไห่

ขณะที่ จ.อ่างทอง ผู้เลี้ยงปลาทับทิม ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ต้องตัดสินใจตักปลาออกไปขายก่อนกำหนด หลังน้ำในคลองโผงเผง คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ปลาเกิดอาการน็อคน้ำตายจำนวนมาก ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มขยายเป็นวงกว้างเรื่อยๆ

ส่วนบรรยากาศภายในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ฝนตกตลอดทั้งวัน และคลื่นลมในทะเลแรง ทำให้หน่วยป้องกันภัยพิบัติทางทะเลเมืองพัทยา ต้องชักธงแดงขึ้นยอดเสา เพื่อสั่งห้ามเรือวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยว ไปยังเกาะล้านในระยะนี้ โดยเฉพาะเรือเล็กประเภทสปีคโบ๊ท เพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 12 ส่งกำลังกว่า 20 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในบริเวณชุมชนตลาดเก่าเทศบาลกบินทร์ หลังฝนตกหนักทำให้แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง