รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" แถลงผลการทำงานต่อสภาฯปีแรก-เล็งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ

การเมือง
24 ก.ย. 56
10:47
133
Logo Thai PBS
รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" แถลงผลการทำงานต่อสภาฯปีแรก-เล็งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ

รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" แถลงผลการทำงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ชี้ สังคมไทยยังมีความเหลื่อมล้ำ ขณะฝ่ายค้าน เตรียมอภิปรายชี้ความล้มเหลวการทำงานของรัฐ

วันนี้ (24ก.ย.56) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เริ่มต้นแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งมีทั้งนโยบายเร่งด่วน เช่น การฟื้นฟูประเทศหลังการเกิดอุทกภัย เมื่อปี 2554, การกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการสร้างความปรองดองในประเทศ ที่ถึงแม้ว่าจะประสบปัญหาระหว่างดำเนินการหลายด้าน 

 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ สังคมไทยยังประสบปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้งทางด้านศึกษา, สาธารณูปโภค, โครงสร้างพื้นฐาน, การคมนาคม, การสาธารณสุข และสังคม ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับรัฐบาลว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล
 
ส่วนภาพของการแถลงนโยบายในวันนี้ 2 ส่วน ได้แก่ ผลดำเนินการของนโยบายเร่งด่วน และแนวแผนยโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ จากนั้นฝ่ายค้าน จะอภิปราย และชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของการดำเนินนโยบายรัฐ, ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น, ข้อสังเกตของการสร้างความปรองดอง และการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการออกกฏหมายนิรโทษกรรม 
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีไดกล่าวกลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะลงทุนดำเนินการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน แม้ว่าพรรคฝ่ายค้านจะเสนอให้รัฐบาลทบทวนอีกครั้งก็ตาม ซึ่งขอให้ฝ่ายค้านมองผลดีของโครงการในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น พร้อมย้ำว่า โครงการดังกล่าวมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้
 
ขณะที่ยังมีความกังวลต่อปัญหาน้ำท่วมในจ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้มีการสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ มั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ และจะไม่มีน้ำเข้าท่วมกรุงเทพมหานครเหมือนปี 2554
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง