ปัญหาการไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ

สังคม
30 ก.ย. 56
01:32
704
Logo Thai PBS
ปัญหาการไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ

ประเด็นร้อนที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนย่านเมืองเก่า บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ของกรุงเทพฯ ซึ่งครบกำหนด 30 วัน ที่ชาวบ้านเกือบ 300 ชีวิต จะต้องขนย้ายทร้พย์สินออกจากพื้นที่ ตามที่กองจัดกรรมสิทธ์ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ทำหนังสือแจ้ง เพื่อนำพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ของชุมชนที่พวกเค้าอาศัยมาชั่วชีวิต ไปสร้างเป็นสวนสาธารณะ แต่เรื่องยืดเยื้อมานานแล้ว

าวชุมชนป้อมมหากาฬ เผชิญกับปัญหาการเวนคืน ไล่รื้อถอน มาตั้งแต่ปี 2535 เมื่อกรุงเทพมหานครได้ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน และบีบด้วยการรื้อทำลายบ้านเรือน ชาวบ้านบางส่วนยอมรับเงินค่าเวนคืน จำนวน 75 % เพื่อย้ายไปอยู่ในบริเวณที่ กทม. จัดสรรให้ แต่ภายหลังพบว่า ระบบสาธารณูปโภคไม่สมบูรณ์ จึงขอคืนเงินและขอเข้าอาศัยอยู่ที่เดิม และปัญหาชุมชนป้อมพระกาฬ ก็มีปัญหายาวนานยืดเยื้อมาจนถึงบัดนี้ 

 
ชาวบ้านเคยเสนอกทม ไว้เมื่อ ปี 2548 ว่า ขออาศัยอยู่ที่เดิม โดยจะตั้งเวรยามรักษาความปลอดภyย จะดูแลรักษาความสะอาด จะพัฒนาชุมชน โดยกรุงเทพมหานคร ก็สามารถดำเนินโครงการสวนสาธารณะของต่อได้ 
 
แต่ทางกรุงเทพมหานคร เผยว่า การก่อสร้างสวนสาธารณะตามแผนที่วางไว้ จะพัฒนาป้อมพระกาฬให้เป็นโบราณสถาน ซึ่งไม่ควรมีประชาชนอาศัยอยู่ใกล้เคียง จึงทำให้การเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้ข้อยุติ
 
ชุมชนป้อมมหากาฬ ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ติดกับถนนมหาไชย ทางด้านหลังมีกำแพงเมืองพระนครที่หลงเหลืออยู่ ความสำคัญของป้อมมหากาฬ คือ การเป็นป้อมหนึ่งในจำนวน 14 ป้อมที่สร้างขึ้นตามแนวกำแพงของกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อป้องกันรักษาพระนคร ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในปี 2326


ข่าวที่เกี่ยวข้อง