หลายจังหวัดได้รับผลกระทบน้ำท่วม

ภูมิภาค
4 ต.ค. 56
15:00
55
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดได้รับผลกระทบน้ำท่วม

ผลกระทบน้ำท่วมในหลายจังหวัด ส่งผลให้ชาวบ้าน และเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งป้องกัน และซ่อมพนังกั้นน้ำที่แตก ขณะที่กรุงเทพมหานครเตือนประชาชนที่อาศัยนอกคันกั้นน้ำอาจเสี่ยงน้ำท่วมสูงอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากมีน้ำเหนือไหลมาสมทบกับทะเลหนุนสูง

 
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครห่วงประชาชนที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน 25 ชุมชน จำนวน 850 ครัวเรือน อาจได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำเหนือที่ไหลมาสมทบ และน้ำทะเลหนุนสูงที่ระดับ 2 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในช่วงวันที่ 15-16 ตุลาคมนี้ โดยสั่งการให้ปลัดกรุงเทพมหานครออกหนังสือด่วน ไปยังสำนักงานเขต 11 เขต เตรียมให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมให้สำนักอนามัยจัดเตรียมยาที่จำเป็น ส่วนความคืบหน้าการสร้างแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาระยะทาง 86 กิโลเมตร ขณะนี้เหลือเพียง 700 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่เอกชน และอยู่ระหว่างการเจรจา
 
ขณะที่โบราณสถานหลายแห่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มถูกน้ำท่วม เช่น วัดมเหยงคณ์ ในพื้นที่เทศบาลอโยธยา อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก บริเวณโบราณสถานป้อมเพชร หน้าวัดพนัญเชิง จุดบรรจบของแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสูบน้ำออก และทำแนวป้องกัน
 
นอกจากนี้ วัดพุทธไธศวรรย์ และวัดอื่นๆ รวมกว่า 30 วัด ก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน รวมถึงให้ประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้นอีก 30 เซนติเมตร และแม่น้ำป่าสักจะสูงขึ้น 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตรในช่วงวันเสาร์ และอาทิตย์นี้
 
จ.ปทุมธานี ถนนปทุมธานี - ติวานนท์ หน้าสนามกอล์ฟ บางกอกกอล์ฟ ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี มีน้ำท่วม 20-30 เซนติเมตร เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ส่งผลให้การจราจรติดขัด
 
ส่วนผู้เลี้ยงปลาบ่อ ต.เกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เร่งนำตาข่ายล้อมบ่อปลา หลังแม่น้ำน่านยังเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ เช่นเดียวกับบ้านท่าแห ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมพนังกั้นน้ำที่แตกแล้ว 2 จุด ยังเหลืออีก 1 จุด คาดว่าจะแล้วเสร็จค่ำนี้
 
ส่วนน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรที่ล้นช่องระบายน้ำล้นไหลเข้าท่วมบ้าน และพื้นที่การเกษตรใน ต.หนองจะบก และ ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เสียหายกว่า 3,000 ไร่ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งกำจัดผักตบชวาที่ไหลมารวมกันบริเวณลำน้ำกุดปลาขาว และลำน้ำกุดศรีมังคละ เพื่อเปิดทางน้ำไหล หลังน้ำท่วมขัง 14 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง