ฟิลิปปินส์ - อินเดียเผชิญพายุรุนแรง

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 56
15:01
109
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ - อินเดียเผชิญพายุรุนแรง

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "นารี" พัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็น 13 คน ขณะที่อินเดียสั่งอพยพประชาชนกว่า 400,000 คน หลังมีแนวโน้มว่าพายุไซโคลน "ไพลิน" จะทวีความรุนแรงเป็น "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น" ที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 14 ปีของอินเดีย

สำนักพยากรณ์อากาศของอินเดียออกประกาศเตือนภัยพายุใน "ระดับสีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยพายุไซโคลน "ไพลิน" มีความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อพัดขึ้นฝั่งคาดว่าจะทวีความรุนแรงเป็น "ซุปเปอร์ไซโคลน" ที่มีความเร็วลม 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 14 ปีของอินเดีย และอาจจะทำให้เกิดคลื่นซัดฝั่งสูงถึง 3 เมตร 
 
สำหรับพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบคือชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งประกอบไปด้วยรัฐโอริสสา รัฐอันตระประเทศ และเกาะนิโคบาร์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่เคยเผชิญกับพายุรุนแรงเมื่อปี 2542 ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 คน
 
ทางการอินเดียได้เตรียมเสบียงอาหาร และตั้งศูนย์พักพิงเพื่อรองรับประชาชน ขณะที่กองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินขนส่ง 4 ลำ เฮลิคอปเตอร์อีก 18 ลำ เพื่อใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ทางการของรัฐโอริสสาประกาศว่าจะไม่ยอมให้มีผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว โดยก่อนหน้านี้ทางการได้อพยพประชาชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่งประมาณ 250,000 คน ออกนอกพื้นที่เสี่ยงแล้ว
 
ส่วนทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับพายุไต้ฝุ่น "นารี" ที่พัดขึ้นเกาะลูซอน เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น ความรุนแรงของพายุที่มีความเร็วลมประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ต้นไม้ และป้ายบอกทางหักโค่น หลังคาบ้านเรือนถูกลมพัดปลิว และล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน นอกจากนี้ ความรุนแรงของพายุยังทำให้หลังคาบ้านหลายพันปลิวหายไป
 
กระแสไฟฟ้าดับใน 37 หมู่บ้าน ประชาชนมากกว่า 2,000,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ เจ้าหน้าที่ประเมินว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน เพื่อซ่อมแซมให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติ
 
ก่อนหน้านี้ ทางการได้อพยพประชาชนประมาณ 3,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงให้เข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "นารี" ยังทำให้เกิดฝนตกในกรุงมะนิลาด้วย ในแต่ละปีฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุประมาณ 20 ลูก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง