ภาครัฐ-ปชช. รำลึก ครบรอบ 40 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

สังคม
14 ต.ค. 56
08:23
285
Logo Thai PBS
ภาครัฐ-ปชช. รำลึก ครบรอบ 40 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

ตัวแทนองค์กรภาครัฐ และประชาชน เข้าร่วมรำลึกครบรอบ 40 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 โดยผู้ที่เคยอยู่ร่วมในเหตุการณ์ ทั้งศ.ย์ธีรยุทธ บุญมี และศ.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล เตรียมปาฐกถาพิเศษถึงคุณูปการจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยช่วงเช้า ตัวแทนนายกรัฐมนตรี ตัวแทนผู้นำฝ่ายค้าน สมาชิกวุฒิสภา ตัวแทนองค์กรอิสระ องค์กรภาคประชาชนและวีรชน รวมถึงญาติวีรชน เข้าร่วมกิจกรรมรำลึกครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2556 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 ที่แยกคอกวัว พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ และพิธีอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ รวมถึงร่วมวางพวงมาลาและกล่าวสดุดีวีรชน

 
ก่อนหน้านี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำขอให้เหตุการณ์ในอดีตเป็นเครื่องเตือนใจประชาชนในการร่วมกันพัฒนาประเทศให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริง แม้จะต้องใช้เวลาก็ตาม
 
ขณะที่นายนิรันด์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ประชาธิปไตยในระบบปัจจุบัน เป็นระบบธุรกิจการเมือง ซึ่งอาจนำไปสู่ความไม่เป็นธรรมและละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ ดังนั้นสังคมไทยต้องตระหนักและช่วยกันทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมและสานต่อเจตนารมย์ของระบอบประชาธิปไตย
 
ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ธีรยุทธ บุญมี ในฐานะอดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ปณิธานประเทศไทย" โดยช่วงหนึ่งระบุว่า "เสียดายโอกาส 40 ปี ที่ีบ้านเมืองยังเกิดความเห็นต่าง ปัญหาในอดีตจึงยังคงมีมาถึงปัจจุบันนี้ พร้อมเสนอให้ทุกฝ่ายมองปัญหาให้ลึกซึ้งและให้ถูกต้อง เพราะปัญหาความเป็นประชาธิปไตยไม่ได้อยู่แค่กฎหมายที่บังคับใช้เท่านั้น ติดตามบรรยากาศผ่านการถ่ายทอดสดจากเว็ปทีวีไทยพีบีเอสที่ www.webtvthaipbs.com 
 
ส่วนช่วงบ่ายที่มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ จะมีงานรำลึกเหตุการณ์เช่นกัน โดยมีเสกสรรค์ ประเสริฐกุล ในฐานะอดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์ ร่วมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ"ความฝันเดือนตุลา สี่สิบปีแห่งการแสวงหาเสรีภาพ ความเสมอถาค และความเป็นธรรมในประเทศไทย ซึ่งคุณผู้ชมสามารถติดตามกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 ผ่านการถ่ายทอดสดออนไลน์ทางเว็ปทีวีไทยพีบีเอส (www.webtvthaipbs.com


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง