เร่งระบายปาล์มน้ำมันล้นสต๊อค

เศรษฐกิจ
22 ต.ค. 56
07:48
113
Logo Thai PBS
เร่งระบายปาล์มน้ำมันล้นสต๊อค

ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มลดลง ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันปรับลดตามไปด้วย ทำให้ตัวแทนจากสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย แนะให้รัฐเร่งระบายสต็อคปาล์มไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า และกระทรวงพาณิชย์ควรเร่งระบายน้ำมันปาล์มในสต๊อคออกโดยเร็วที่สุด

เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีสต็อคน้ำมันปาล์ม มากถึง 320,000 ตัน มากกว่าระดับที่เหมาะสมที่ 200,000 ตัน จึงต้องการให้รัฐเร่งระบายน้ำมันปาล์มในสต็อคโดยรัฐบาลอาจต้องยอมรับการขาดทุน

นางวิวรรณระบุว่า แนวทางการนำน้ำมันปาล์มดิบไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า จะช่วยการระบายปาล์มน้ำมันได้ทางหนึ่ง ขณะที่การส่งออกยังมีตลาดที่น่าสนใจ คือ จีน พม่า ลาว กัมพูชา บังกลาเทศ ด้านกรมธุรกิจพลังงานเปิดเผยว่าการประกาศบังคับใช้น้ำมันดีเซลบี 7 จะมีกำหนดระยะเวลาเฉพาะช่วงที่น้ำมันปาล์มดิบล้นตลาด เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์ม ที่จะช่วยพยุงราคาปาล์มของเกษตรกรให้สูงขึ้น โดยในช่วงที่น้ำมันปาล์มดิบขาดแคลน กรมธุรกิจพลังงานจะออกประกาศผ่อนปรนการบังคับใช้ ซึ่งจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ควบคุมดีมานด์ ซัพพลายของน้ำมันปาล์มให้มีความเหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง