เหตุลอบวางระเบิดในนราธิวาส หน่วยอีโอดีเสียชีวิต 3 นาย

28 ต.ค. 56
13:44
140
Logo Thai PBS
เหตุลอบวางระเบิดในนราธิวาส หน่วยอีโอดีเสียชีวิต 3 นาย

เหตุลอบวางระเบิดสองลูกซ้อนริมถนนเพชรเกษม ในอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้ตำรวจชุดเก็บกู้และทำลายระเบิดเสียชีวิต พร้อมกันถึง 3 คน หนึ่งในนั้นคือร.ต.ต.แชน วรงคไพสิทฐ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง และเป็นสัญลักษณ์ของตำรวจพื้นที่สามจังหวัด ที่ทำงานด้วยความทุ่มเท แม้ได้รับบาดเจ็บสาหัสมาแล้วถึง 6 ครั้ง แต่ยังทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

"พวกผมเกิดเป็นคนไทย เกิดในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ พวกผมต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน พวกผมทั้งหมดที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นลูกชาวสวน ชาวนา ชาวไร่ อุปกรณ์ที่ชาวสวน ชาวนาใช้ทำงานคือขวาน หากขวาน ไม่มีด้าม ก็ใช้ทำงานไม่ได้ พวกผมขอสัญญาต่อหน้าพระคุณเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้ว่า พวกผมจะดูแลรักษาด้ามขวานตรงนี้ต่อไป"

นี่คือคำปณิธานของร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า ดาบแชน หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กลุ่มงานสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ที่เคยกล่าวไว้ ขณะเดินทางไปรับรางวัลคนดีของแผ่นดิน จากกระทรวงยุติธรรม ก่อนมาจบลงชีวิต ขณะเข้าเก็บกู้ระเบิดริมถนนเพชรเกษม ในต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส พร้อมร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และด.ต.นิมิต ดีวงษ์ เมื่อเช้าวันนี้ (28 ต.ค.)

การสูญเสียตำรวจชุดเก็บกู้หรืออีโอดี ภายในชื่อชุดปฏิบัติการเยี่ยวดง หกศูนย์ พร้อมกันถึง 3 คน โดยเฉพาะร.ต.ต.แชน ถือเป็นสัญลักษณ์การทำงานของตำรวจในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้าย เพราะเป็นงานที่เดินเข้าไปหาความตาย หลายเหตุการณ์สามารถช่วยชีวิตผู้อื่นเอาไว้ จึงทำให้มีชาวจังหวัดจังหวัดนราธิวาส ทั้งไทยพุทธ และมุสลิม เดินทางไปแสดงความเสียใจในการจากไปเป็นจำนวนมาก

<"">
<"">

ร.ต.ต.แชน นามสกุลเดิมแซ่ว่อง เป็นคนเดียวที่เปลี่ยนมาใช้นามสกุล วรงคไพสิทฐ เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว หลังเดินทางไปรับราชการยังจังหวัดนราธิวาสบ้านเกิด เมื่อปี 2536 วิกฤตความไม่สงบตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เป็นแนวหน้านำชุดปฏิบัติการณ์เยี่ยวดง หกศูนย์ เก็บกู้ระเบิดมานับครั้งไม่ถ้วน เคยพลาดถูกระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส มาแล้วถึง 6 ครั้ง แต่ยังมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ เพื่อนรักของร.ต.ต.แชนเล่าว่า เห็นการทำงานของเพื่อนคนนี้มาโดยตลอด ถือเป็นตัวอย่างของตำรวจ ที่มีความทุ่มเทและความสุจริต

ศพของร.ต.ต.แชนพร้อมเพื่อนร่วมงานอีก 2 คน จะถูกนำออกมาจากอาคารนิรันดร์กาล โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ไปประกอบพิธีรดน้ำศพ วัดบางนรา ในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) ก่อนแยกย้ายไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงยังบ้านเกิดอย่างสมเกียรติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง