จนท.ขอคืนพื้นที่จราจรเส้นทางสายใต้ หลังชาวสวนยางชุมนุมปิดถนน

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
13:33
81
Logo Thai PBS
จนท.ขอคืนพื้นที่จราจรเส้นทางสายใต้ หลังชาวสวนยางชุมนุมปิดถนน

เกิดการเผชิญหน้าระหว่างเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันใน 16 จังหวัดภาคใต้กับเจ้าหน้าที่ ที่พยายามขอคืนพื้นที่การจราจรเส้นทางสายใต้ บริเวณบ้านศรีนคร อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 11 คน จากก่อนหน้านี้ได้ตั้งข้อหาชาวบ้าน 4 คน ที่มีอาวุธไว้ในครอบครอง

เจ้าหน้าที่ประกาศเสียงตามสายก่อนจะใช้กำลังกว่า 200 นาย พร้อมอาวุธครบมือ อย่างกระสุนยางและโล่ห์ เข้ากดดันกลุ่มเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันใน 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมปิดถนนบริเวณบ้านศรีนคร อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ยิงหนังสติ๊กลูกปรายเข้าใส่ ขณะที่เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเดินหน้ากระดานเข้าพื้นที่ที่ถูกปิดการจลาจล โดยอ้างว่าสาเหตุที่ต้องพยายามเปิดพื้นที่จราจร เนื่องจากประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนกำลังเดือนร้อนอย่างหนัก เนื่องจากถนนสายรองและเส้นทางสายเบี่ยงเริ่มทรุดตัว ทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เดินทางในเส้นทางสายใต้ไม่สามารถวิ่งผ่านจนกลายเป็นอัมพาต

ขณะที่ การชุมนุมปิดถนนของเครือข่ายชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมันใน 16 จังหวัดภาคใต้ตลอดทั้งวันนี้ (30 ต.ค.) เต็มไปด้วยความตึงเครียด โดยได้มีการปิดกั้นพื้นที่เข้าสู่การชุมนุมให้เหลือเพียงช่องทางเดียว โดยมีตัดต้นไม้ขวางทางเป็นช่วงๆ และต้องผ่านกลุ่มผู้ดูแล หรือการ์ด ซึ่งมาตรการดูแลพื้นที่ชุมนุมที่เข้มข้นขึ้นนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมบอกว่า เป็นการป้องกันการแฝงตัวเข้ามาของเจ้าหน้าที่ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ต.ค.) มีผู้ชุมนุม 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวระหว่างพยายามไปช่วยชาวบ้านที่ประสบอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน จึงกังวลว่ารัฐจะใช้ชาวบ้าน ที่ถูกควบคุมตัวมาเป็นข้อต่อรองกับกลุ่มผู้ชุมนุม

<"">
<"">

ด้านเจ้าหน้าที่นำของกลาง เป็นอาวุธปืนขนาด 9 มิลลเมตร และระเบิดปิงปองที่ยึดได้จากชาวบ้านทั้ง 4 คนมาแถลงข่าว โดยพล.ต.ต.ธเนศ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บอกว่าได้ตั้งข้อหาชาวบ้าน 4 คนอย่างชัดเจน โดยส.อ.วิษณุ จันทรสงค์ ถูกออกหมายจับในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง นายเอกพล ยันตะลี นายกิตติคุณ คำพร ถูกตั้งข้อหาในความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ที่สั่งห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดปิดกั้นหรือเข้าในรัศมี 1 กิโลเมตร และให้ออกจากถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 415 ส่วนอีกหนึ่งรายเป็นเยาวชนวัย 16 ปี ถูกตั้งข้อหามีระเบิดเพลิง หรือ ระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง นอกจากนี้ได้ออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 11 คน

ขณะที่ชาวสวนยางพารา ซึ่งบ้านที่อยู่ใกล้สถานที่ชุมนุม หลายคนบอกว่าเข้าใจดีถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือชาวสวนยางโดยเร็วที่สุด เพราะราคายางพารา ณ จุดรับซื้อในหมู่บ้าน ขณะนี้ราคาน้ำยางสดอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 67 บาท ขณะที่ยางแผ่นอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 70 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง