สภาเม็กซิโก อนุมัติขึ้นภาษีน้ำอัดลมสู้โรคอ้วน

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 56
04:27
166
Logo Thai PBS
สภาเม็กซิโก อนุมัติขึ้นภาษีน้ำอัดลมสู้โรคอ้วน

เม็กซิโกใช้มาตรการใหม่ต่อสู้กับโรคอ้วนที่กำลังคุกคามคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยการขึ้นภาษีน้ำอัดลมและขนมขบเคี้ยว หรือที่เรียกกันว่าอาหารขยะ

สภาคองเกรสของเม็กซิโกอนุมัติเห็นชอบให้ขึ้นภาษีน้ำอัดลม และเครื่องดื่มประเภทน้ำหวานอีก 1 เปโซต่อลิตร และยังให้ปรับขึ้นภาษีขนมขบเคี้ยวหรือที่เรียกกันว่าอาหารขยะอีกร้อยละ 8 ซึ่งเป็นมาตรการใหม่เพื่อต่อสู้กับปัญหาโรคอ้วนที่กำลังคุกคามคุณภาพชีวิตของประชากร รวมทั้งเพิ่มการจัดเก็บภาษีเข้ารัฐเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลเม็กซิโกต้องเผชิญปัญหาจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า

ทั้่งนี้เม็กซิโกมีจำนวนประชากรที่มีปัญหาความอ้วนเพิ่มสูงกว่าสหรัฐฯ และยังเป็นประเทศที่ประชากรนิยมบริโภคน้ำอัดลมมากที่สุดในโลก ซึ่งการขึ้นภาษีน้่ำอัดลมถือเป็นชัยชนะของนายเอ็นริเก้ พีน่า เนียโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งจะเป็นผู้ลงนามมาตรการภาษีเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเนียโตเรียกร้องให้ชาวเม็กซิโกหันมาเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการบริโภคและออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้คาดว่าการขึ้นภาษีในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความเติบโตทางเศรษฐกิจของเม็กซิโก ซึ่งชะลอตัวในปี 2556 นี้ เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง