"บรรหาร" เชื่ออุณหภูมิการเมืองลดลง หลังนายกฯออกแถลงการณ์

การเมือง
6 พ.ย. 56
03:20
62
Logo Thai PBS
"บรรหาร" เชื่ออุณหภูมิการเมืองลดลง หลังนายกฯออกแถลงการณ์

ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรี และมติพรรคเพื่อไทย จะให้การยอมรับการตัดสินใจของวุฒิสภา ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมเวทีราชดำเนินและกลุ่มต่าง ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน ก็ยังไม่เชื่อใจว่า จะไม่มีการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับอื่น ๆ มาพิจารณากันอีก

ายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าว่า การแถลงท่าทีต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ช่วยลดความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น ตรงกันข้ามกลับจะทำให้สถานการณ์ร้อนแรงขึ้น เพราะคำแถลงของนายกรัฐมนตรีเป็นการส่งสัญญาณให้เดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยวุฒิสภาใช้ดุลยพินิจอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังไม่มีหลักประกันว่า หากวุฒิสภาตีตกร่างกฎหมายนี้ เมื่อเวลาผ่าน 180 วัน รัฐบาลจะไม่หยิบยกร่างกฎหมายฉบับนี้มาพิจารณาต่อ

ส่วนนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่า คำแถลงดังกล่าวจะทำให้อุณหภูมิทางการเมืองลดลง และลดปัญหาการเมือง รวมถึงจะสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ในฐานะที่ตนรับผิดชอบสภาปฏิรูปประเทศ ก็ขอชะลอไว้ก่อน หากสถานการณ์คลี่คลายลงไปแล้วก็จะเดินหน้าจัดเวทีสภาปฏิรูปต่อทันที

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมยอมรับผลการตัดสินทั้งหมดที่วุฒิสภาจะพิจารณา โดยพรรคพร้อมถอยให้คุยกันได้ อย่างไรก็ตามเป็นสิทธิของวุฒิสภาหากไม่ผ่านร่างดังกล่าว ส่วนเมื่อวุฒิสภาตีกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะยืนยันร่างแรกอยู่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าขอให้เป็นไปตามกระบวนการ

ในการประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ยังมีความเห็นของ ส.ส.หลายคน ที่ยังไม่เห็นด้วยกับมติที่ให้ยอมรับการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งหากวุฒิสภา ไม่รับหลักการวาระแรก ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะต้องถูกตีกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการประชุมประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง